ดีดีบินไทยคนใหม่ ประกาศพาองค์กรออกจากแผนฟื้นฟูฯก่อนกำหนด 1 ปี ระบุปีนี้รายได้พุ่ง 40% ปักหมุดขอทวงคืนแชมป์สายการบินชั้นนำของโลก
ชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทว่า ปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ โดยมั่นใจปี 2565 จะมีรายได้สูงกว่า 9 หมื่นล้านบาท เป็นผลจากกการดำเนินธุรกิจที่มีฝูงบินมีขนาดเล็กลง แต่คุณภาพดีขึ้น ต้นทุนและรายได้ในการขายดีขึ้น
ขณะที่การบินไทยเริ่มกลับมาบินได้คิดเป็น 65 % ของเส้นทางการบินทั้งเมื่อเทียบกับปี 2562 โดยมีแผนทยอยเปิดบินเพิ่มเติมในเส้นทางเอเชีย จีน ญี่ปุ่น และยุโรป ซึ่งจะทำให้การบินไทยกลับมาเปิดบินคิดเป็น 80% ในปี 2568
ส่วนผลประกอบการในปี 2566 คาดจะรายได้โตอีก 40% จากการเพิ่มเที่ยวบิน โดยเฉพาะเส้นทางการบินไปประเทศจีน หลังมีนโยบายเปิดประเทศ ส่งผลให้การท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวชัดเจน
ปัจจุบันบริษัทดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูกิจการ ไปแล้วประมาณ 70% โดยมีการปรับโครงสร้างธุรกิจ การลดต้นทุน และเจรจาเจ้าหนี้ จนบริษัทฯ กลับมาอยู่รอดได้แล้ว ซึ่งยังคงเหลือเรื่องของการจัดหาเงินทุนใหม่ วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท โดยทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนฟื้นฟูฯ และมีกระแสเงินสดในมือมากกว่า 30,000 ล้านบาท ดังนั้นเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ว่าจะออกจากแผนฟื้นฟูฯ ภายในสิ้นปี 2567 คาดว่าจะเร็วกว่านั้นแต่ยังบอกไม่ได้ว่าเมื่อไหร่
“หลังจากนี้จะเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เจ้าหนี้ และพนักงาน โดยวางเป้าหมายกลับมาเป็นสายการบินชั้นนำของโลกอีกครั้ง โดยภาพรวมอุตสาหกรรมการบินขณะนี้ ถือว่าเป็นโชคดีของการบินไทย ที่มีโอกาสได้ปรับตัวให้แข็งแกร่งขึ้นในช่วงโควิดคาดซึ่งคาดจะมีแนวโน้มใกล้เคียงกับปี 2565 ที่ดีมานด์ยังสูง แต่ซัพพลาย หรือกำลังการผลิตของสายการบินยังมีปัญหา ทำให้เป็นโอกาสที่ดีของการบินไทยในการแข่งขันที่ภาพรวมอาจจะยังไม่จะรุนแรงมากนัก”
อย่างไรก็ตามการบินไทย ได้เข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ เมื่อวันที่15 มิ.ย. 2564 หลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการ โดยมีผู้บริหารแผนจำนวน 5 คน ได้แก่ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ นายพรชัย ฐีระเวช นายชาญศิลป์ ตรีนุชกรนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ และนายไกรสร บารมีอวยชัย จะทำหน้าที่ในการบริหารกิจการของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และดำเนินการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการและแผนที่มีการแก้ไขดังกล่าว โดยมีระยะเวลาในการบริหารแผน 5 ปี ซึ่งในช่วงก่อนเข้าแผนฟื้นฟูฯการบินไทยมีหนี้สะสมอยู่ 2.4 แสนล้านบาท