สัตว์เลี้ยงโตแซงเด็กเกิดใหม่ ตัวแปรอสังหาฯอนาคต เมเจอร์ฯทุกโครงการมุ่งสู่มาตรฐาน Pet Family

สัตว์เลี้ยงโตแซงเด็กเกิดใหม่ ตัวแปรอสังหาฯอนาคต เมเจอร์ฯทุกโครงการมุ่งสู่มาตรฐาน Pet Family
เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ มองตัวแปรคนรุ่นใหม่ใช้ชีวิตกับสัตว์เลี้ยง เหมือนเป็นสมาชิกครอบครัว รับสถิติจำนวนพุ่งกว่าล้านตัว แซงเด็กเกิดใหม่มี 8แสนราย ย้ำทุกโครงการฯจากนี้ไปมาตรฐาน Pet Family

เพชรลดา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทปรับแนวทางการทำธุรกิจจากนี้ไปมุ่งสู่การเป็นไลฟ์ สเคป ดีเวลล็อปเปอร์ (Life Scape Developer) จากเดิมคือผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Real estate Developer) เพื่อปรับสมดุลเพิ่มรายได้จากการขยายธุรกิจใหม่ในอนาคต

สำหรับธุรกิจหลักการพัฒนาโครงการอสังหาฯ บริษัทยังวางตำแหน่งสู่การเป็นผู้บุกเบิกและผู้นำที่อยู่อาศัยร่วมกันระหว่างสัตวเลี้ยง ต่อยอดภายใต้แนวคิด Major Petscape ในการพัฒนาที่อยู่อาศัย เพื่อการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ร่วมกันระหว่างคนและสัตว์เลี้ยง ที่เสมือนเป็นสมาชิกครอบครัวของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน  

“ตลอดเวลา 20 ปีในธุรกิจอสังหาฯ บริษัท ได้พัฒนาไม่ตำกว่า 53 ซึ่งทุกโครงการ 100% เปิดให้ผู้อยู่อาศัยในฐานะลูกบ้านสามารถเลี้ยงสัตว์ได้ ทำให้บริษัทมีฐานข้อมูลจากลูกบ้านที่ลงทะเบียนการเลี้ยงสัตว์สามารถนำข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อพัฒนาโครงการฯใหม่ๆเพื่อรองรับผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ต่อไปในอนาคต ภายใต้แนวคิด ‘MAJOR Pet Family Residences’ ซึ่งจะเป็นมาตรฐานสำคัญ ครั้งใหม่ของวงการอสังหาฯ” เพชรลดา กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลการศึกษาวิจัยจาก Euromonitor และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงโตสวนกระแส Covid-19 โดยคาดว่าในปี 2569 ตลาดสัตว์เลี้ยงของโลกเติบโตเฉลี่ยปีละ 7.2% (CARG - Compound Annual Growth Rate) โดยเฉพาะตลาดภาคพื้นเอเชีย เช่นเดียวกับมูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยจะเติบโตจากปี 2564 ปีละ 8.4% (CARG) มาอยู่ที่ 66,748 ล้านบาท ในปี พ.ศ. 2569

นอกจากนี้ข้อมูลการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณของวิทยาลัยการจัดการมหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) จากกลุ่มตัวอย่าง 1,046 คน พบว่า 80.7% ของผู้ที่เลี้ยงสัตว์มีสถานะโสด ขณะที่ 19.3 มีสถานะสมรสแล้ว โดย 18% ของกลุ่มตัวอย่างบอกว่าเลี้ยงสัตว์เพื่อช่วยเหลือ และช่วยบำบัดรักษา (Pet Healing) เนื่องจากสัตว์เลี้ยงบำบัดมีประโยชน์ อาทิ เพิ่มความสุข เพราะช่วยเพิ่มระดับสาร Oxytocin ได้ 20% และทำให้สภาพจิตดี ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดความดันโลหิต รวมถึงช่วยเยียวยาจิตใจหรือร่างกาย”

จากภาพรวมการเติบโตของตลาดสัตว์เลี้ยง สอดคล้องกับตัวเลขสมาชิกครอบครัวเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ที่ปัจจุบันได้มีการลงทะเบียนสัตว์เลี้ยงในฐานะลูกบ้านในทุกโครงการรวมแล้วมากกว่า 1,000 ตัว และเมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนในช่วง 3 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 – 2566 ที่ผ่านมา พบว่ามีลูกบ้านกลุ่มคนรักสัตว์ที่ลงทะเบียนสัตว์เลี้ยงกับทางนิติบุคคลจากปี พ.ศ. 2564 อย่างมีนัยสำคัญ เฉลี่ย 27%, 38%, 52% ตามลำดับ

“แนวโน้ม Pet Parent Trend ประเทศไทย ในการดูแลสัตว์เหมือนเป็นสมาชิกครอบครัวเติบโตสูงต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560-2564 มีจำนวนสูงถึง 1,450,000 ตัว สวนทางกลับทารกเกิดใหม่ที่ลดลงในช่วงระยะเวลาเดียวกัน โดยในปี  2565 อยู่ที่ราว 4 แสนราย”  เพขรลดา กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อตอกย้ำแบรนด์ในฐานะผู้นำการพัฒนาโครงการฯ บริษัทยังได้สร้าง’มาตรฐานใหม่’ เพื่อพัฒนาคุณภาพ การใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ร่วมกันของผู้อยู่อาศัยและสัตว์เลี้ยง ภายใต้พันธสัญญา ‘MAJOR Pet Family Residences’ ซึ่งเป็นครั้งแรกและแบรนด์แรกที่ให้คุณและสัตว์เลี้ยงได้ใช้ชีวิต และเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยร่วมกัน บนพื้นที่ที่ถูกดีไซน์เพื่อรองรับรูปแบบการใช้ชีวิตของคนและสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะในทุกโครงการจากนี้ไป

เพชรลดา กล่าวต่อถึงแผนครึ่งหลังของปี66 เตรียมแผนเปิดอีก 3 โครงการใหม่ มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทในทำเล พญาไท สุขุมวิท และ รามคำแหง  คาดเปิดตัวราวไตรมาส3 และ 4 ปีนี้ จากเมื่อครึ่งแรกของปีนี้ที่ผ่านมาเปิดตัวไปแล้ว 4 โครงการ มูลค่ารวมราว 4,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในปลายปีนี้ บริษัทยังวางแผนเปิดตัวธุรกิจใหม่ คือ เฮลทธ์สเคป(Health Scape) รวมถึงแผนเปิดตัวเทคสเคป (Technology Scape) เพิ่มเติมในอนาคต ภายใต้ตำแหน่งการให้บริการไลฟ์สเคป เป็นส่วนหนึ่งของการขยายธุรกิจใหม่ในอนาคตของบริษัท

โดยปีนี้บริษัมวางเป้าหมายรายได้อยู่ที่ 7,000 ล้านบาท จากในช่วงครึ่งแรกของปีมียอดพรีเซลอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท และมีแบ็คล็อก(Backlog) อยู่ที่ 2,000 ล้านบาท

 

TAGS: #เมเจอร์ #ดีเวลลอปเม้นท์ #MAJOR