เป็นไปตามแผนธุรกิจของ ซีอาร์ซี (CRC) ที่ประกาศเมื่อต้นปี 2566 ต่อการโฟกัสแบรนด์ค้าปลีก Tops มากขึ้น ล่าสุดนำแบรนด์ Tops Daily ไล่สวมแบรนด์ในสาขา Family Mar tในไทย อย่างเป็นทางการ ไปเมื่อต้นเดือนส.ค.
ถือเป็นการทยอยปิดตำนานร้านค้าปลีกสะดวกซื้อสัญชาติญี่ปุ่น แฟมิลี่มาร์ท (Family Mart) เป็นรายล่าสุด หลังเข้ามาทำตลาดในไทยนานร่วม 31 ปี
โดยเข้ามาในไทยครั้งแรกในปี 2535 เป็นการลงทุนร่วมกันระหว่างบริษัทไทยและญี่ปุ่น ในชื่อ “บริษัท สยามแฟมิลี่มาร์ท จำกัด” พร้อมเปิดร้านแห่งแรก สาขา สาขาพระโขนง” ก่อนขยายสาขามาอย่างต่อเนื่องพร้อมโมเดลการขยายธุรกิจแฟรนไชส์ จากนั้นในปี 2555 กลุ่มเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด หรือ CRC ได้เข้ามาซื้อหุ้นสัดส่วน 50.29% และเปลี่ยนเป็นชื่อบริษัท บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่ ในที่สุด
ต่อการเปลี่ยนแปลงในวงการตลาดค้าปลีกล่าสุด เมื่อ ซีอาร์ซี ตัดสินใจทยอยปลดป้าย แฟมิลี่ มาร์ท ออกและนำแบรนด์ ท็อปส์ เดลี่ (Tops Daily) ใส่เข้าแทนในสาขาแรก ย่านปิ่นเกล้า ไปเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าแป็นตามยุทธศาสตร์ค้าปลีกของแบรนด์ใหญ่ Tops ที่วางตำแหน่งเป็นร้านค้าปลีกซูเปอร์สโตร์
จากเมื่อต้นเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2566 ‘‘ญนน์ โภคทรัพย์’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล บอกว่าเทรนด์ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในไทย ได้เปลี่ยนแปลงไป ผู้บริโภคมีความต้องการร้านค้ามีพื้นที่ขนาดใหญ่ขึ้น ขณะที่ร้าน Family Mart มีพื้นที่เฉลี่ย 120 ตร.ม. อาจไม่ตอบโจทย์แล้ว
ขณะที่ร้านค้าปลีกแบรนด์ Tops มีขนาดพื้นที่ร้านราว 250-300 ตารางเมตร ทำให้สินค้ามีความหลากหลายมากกว่า
สอดคล้องกับ ซีอาร์ซี ได้ปรับยุทธศาสตร์แบรนด์ โดยมุ่งให้คามสำคัญในการใช้แบรนด์ Tops กับธุรกิจต่างๆ ในกลุ่มสินค้าอาหารเพื่อสร้างการจดจำ เช่น Tops, Tops Food Hall, Tops Fine Food, Tops Club และ Top Daily มากขึ้นด้วย
โดยช่วงที่ผ่านมา ร้าน Family Mart ในไทย มีสาขาลดลงต่อเนื่อง จากเมื่อปี 2560-2561 มีสาขาราว 1,000 แห่ง และในปี 2564 อยู่ที่ 805 สาขา และจากข้อมูลตามที่เซ็นทรัล รีเทล ระบุบนเว็บไซต์ ปัจจุบันบริษัทมีร้านสะดวกซื้อ 409 สาขา