โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ครบ 29 ปี วางแนวติดธุรกิจเพื่อสัตว์เลี้ยงแตกไลน์สินค้าแบรนด์ใหม่ ทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ
สัตวแพทย์หญิง กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เปิดเผยว่า ธุรกิจดำเนินกิจการครบรอบ 29 ปี และก้าวสู่ปีที่ 30 โดยแนวทางจากนี้ไป พร้อมเป็นธุรกิจเพื่อสัตว์เลี้ยงมากกว่าการเป็นแค่โรงพยาบาลรักษาสัตว์เลี้ยง
โดย ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงภายใต้แบรนด์ “DR. CHOICE” เพื่อทำตลาดต่างประเทศ พร้อมร่วมทุนพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์อาหารและขนมสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยสัตวแพทย์ ภายใต้แบรนด์ “REMY” และยังร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ดำเนินธุรกิจสัตว์เลี้ยงอีกหลายแห่ง พัฒนามาตรฐานการรักษา การบริการ และส่วนสนับสนุนหลังบ้าน เพื่อให้โรงพยาบาลดำเนินงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ยกระดับคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงและตอบโจทย์ด้านประสบการณ์ลูกค้า (customer experience)
สำหรับทิศทางและนโยบายการดำเนินธุรกิจในปีนี้ รพส.ทองหล่อ ได้พัฒนาการบริการ และระบบการบริหารจัดการโรงพยาบาลต่าง ๆ (IMEDX CRM Thonglor family) รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา (Tech enhanced healthcare) ควบคู่กับการพัฒนาในส่วนของพนักงาน เพิ่มทักษะองค์ความรู้ และสร้างให้พนักงานมีความสุขในการทำงานมากขึ้น
ขณะเดียวกันในปีนี้ ยังมีแผนลงทุนด้านนวัตกรรมการบริการ โดยเพิ่มเครื่อง MRI สแกนร่างกายโดยใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ให้ผลดีในการวินิจฉัยกลุ่มเนื้อเยื่ออ่อนและระบบประสาทได้ชัดเจนแม่นยำยิ่งขึ้น ด้านการผ่าตัดได้นำเทคโนโลยีผ่าตัดส่องกล้อง (laparoscopic surgery) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในคน เพื่อให้การผ่าตัดเป็น less invasive สัตว์เลี้ยงแผลเล็กเจ็บน้อยฟื้นตัวไว ฯลฯ
นอกจากนี้ ยังนำ Big Data มาใช้เพื่อเป็นฐานข้อมูลลูกค้า ต่อยอดสู่การรักษาและดูแลสัตว์เลี้ยงแบบ unique และใช้ CRM program ช่วยเก็บข้อมูล ทำให้สามารถประมวลผลข้อมูลต่างๆ ล่าใช้ LINE CRM มาเชื่อมต่อกับโปรแกรมของโรงพยาบาล เป็นการเพิ่มประสบการณ์การดูแลสัตว์เลี้ยงให้กับลูกค้าได้เข้าถึงข้อมูลสัตว์เลี้ยงได้ง่ายผ่านโทรศัพท์มือถือ ทั้งประวัติวัคซีน นัดหมาย สถานะการรับบริการ และรับโปรโมชันข่าวสารต่าง ๆ ที่เหมาะกับสัตว์เลี้ยง
รพส.ทองหล่อ ยังวางแผนขยายสาขาเพิ่มทั้งในและต่างประเทศ เพื่อรองรับความต้องการของคนรักสัตว์เลี้ยงที่มีมากขึ้น ทั้งการปรับพื้นที่ในสาขาเดิมให้รองรับและอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้มากขึ้น และขยายสาขาเพิ่ม โดยในเดือนกันยายน จะเปิดสาขาใหม่ลำดับที่19 ย่านประชาชื่น ส่วนการขยายสาขาในต่างประเทศ มีแผนเปิดสาขาเพิ่มในประเทศกลุ่มอาเซียน โดยขณะนี้อยู่ในช่วงศึกษาและวางแผนธุรกิจ
จากแผนการดำเนินธุรกิจดังกล่าว รพส.ทองหล่อ ตั้งเป้าว่าในอนาคตจะสามารถเติบโตอยู่ที่ 9-15% โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 18% และในครึ่งปีแรกของปีนี้ รสพ.ทองหล่อ มีการเติบโตเป็นไปตามแผนอยู่ที่ 11% ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตนั้นเป็นไปตามภาพรวมตลาดสัตว์เลี้ยงที่เติบโต และเทรนด์การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้น
โดยข้อมูลจาก Euromonitor พบว่าภาพรวมตลาดสัตว์เลี้ยงในปี 2566 ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 10% โดยเฉพาะในตลาดอาหารและ pet supply มีการแข่งขันสูงและมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนลูกค้ามีความต้องการที่หลากหลายและเฉพาะเจาะจงกับสัตว์เลี้ยงของตนเองมากขึ้น
โดยเทรนด์ในอนาคตความต้องการดูแลเชิงเวชศาสตร์ป้องกันสำหรับสัตว์เลี้ยงสูงวัยจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น จากการเติบโตของสัตว์เลี้ยงและเทคโนโลยีในการรักษา อาหาร ส่งผลให้สัตว์เลี้ยงมีอายุขัยยืนยาวขึ้น ขณะที่เทรนด์การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในปัจจุบันเติบโตจากช่วงโควิด-19 ที่คนอยู่บ้าน และหันมาเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกในบ้านในแบบลูกให้เป็น 1 ในสมาชิกของบ้าน ซึ่งแมวมีอัตราส่วนของผู้เลี้ยงใหม่ที่โตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ส่งผลให้หลายธุรกิจทั้ง อสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ร้านอาหาร และคมนาคม เข้ามาโฟกัสในส่วนสัตว์เลี้ยงมากขึ้น โดยในอนาคตคาดว่าสังคมจะเป็น pet community pet city อย่างแน่นอน