TikTok หลังเห็นเทรนด์ผู้ใช้งานอาเซียนกว่า 325 ล้านคน-ภาคธุรกิจ 15 ล้านราย เข้าใช้งานทุกเดือน อัดงบฯกว่า 12.2 ล้านดออลาร์สหรัฐฯ ฝึกสกิลSMEs เปลี่ยนผ่านธุรกิจออนไลน์ เข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล
รายงานข่าว ระบุ TikTok พร้อมปลดล็อกศักยภาพทางธุรกิจและโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับครีเอเตอร์ไทย ธุรกิจรายย่อยและขนาดย่อม และชุมชนในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจดิจิทัล บนแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงร้านค้าและชุมชนเข้าไว้ด้วยกัน
จากแนวทางดังกล่าว TikTok จึงให้ความสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพทักษะทางดิจิทัล เพื่อผลักดันให้ธุรกิจท้องถิ่นสามารถก้าวข้ามข้อจำกัดในการเข้าถึงทรัพยากรและโอกาสทางดิจิทัล และนำไปสู่การสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจรายย่อยและขนาดย่อม ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทยอย่างยั่งยืน
โดยพบว่ามีผู้ใช้งานกว่า 325 ล้านคนทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าใช้ TikTok ทุกเดือน และมีการใช้งานจากภาคธุรกิจกว่า 15 ล้านรายในทุกเดือน
ทั้งนี้ TikTok ได้ลงทุนมูลค่ากว่า 12.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา เพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงธุรกิจรายย่อยในพื้นที่ชนบทและชานเมือง
ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 120,000 ราย ซึ่งจะเป็นทุนสำหรับช่วยเหลือด้านการฝึกอบรมเสริมทักษะทางดิจิทัลเพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ธุรกิจออนไลน์และเข้าร่วมในเศรษฐกิจดิจิทัล
สำหรับประเทศไทย TikTok เล็งเห็นถึงศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจจากการสนับสนุนและผลักดันผลิตภัณฑ์ OTOP เข้าสู่ช่องทางการตลาดออนไลน์ให้สอดรับกับพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป
โดยขยายการเสริมศักยภาพการทำธุรกิจให้กับธุรกิจรายย่อยและขนาดย่อม ผ่านความร่วมมือกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการดำเนินโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ในการส่งเสริมการเพิ่มช่องทางการตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์ม TikTok ผ่านการส่งเสริมการพัฒนาทักษะดิจิทัล ในโครงการ #ช้อปได้ทุกถิ่น บน TikTok Shop เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเศรษฐกิจดิจิทัล พร้อมขับเคลื่อนฐานรากเศรษฐกิจของประเทศต่อไป
สำหรับในงานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการดำเนินโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ได้รับเกียรติจากนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และนางชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy - TikTok Thailand เป็นผู้ลงนาม
โดยความร่วมมือในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) โดยส่งเสริมโอกาสทางการตลาด และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นผ่านการส่งเสริมช่องทางการตลาดออนไลน์แก่ผู้ประกอบการ OTOP ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok Shop เพื่อส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP และเพื่อส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ท้องถิ่นและขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทย ผ่านโครงการ #ช้อปได้ทุกถิ่น บนแพลตฟอร์ม TikTok Shop ตามระยะเวลาบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ (3 ปี)