ปลดล็อครับซื้อโซลาร์รูฟประชาชนรวดเดียว 90 เมกะวัตต์

ปลดล็อครับซื้อโซลาร์รูฟประชาชนรวดเดียว 90 เมกะวัตต์
ค่าไฟแพงคนแห่ติดโซลาร์รูฟคึกคัก รัฐปรับเกณฑ์ใหม่จากโควตาปีละ 10 เมกะวัตต์ เปิดให้ยื่นได้ถึงรวม 90 เมกะวัตต์ หวังให้การรับซื้อไฟฟ้าต่อเนื่อง

คมกฤช  ตันตระวาณิชย์   เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.)   กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) นั้นมีมติเห็นชอบให้ปรับกำหนดกรอบการรับซื้อไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar PV Rooftop) สำหรับภาคประชาชนประเภทบ้านอยู่อาศัย ปี 2565-2573 รวมเป็น 90 เมกะวัตต์ จากเดิมมีนโยบายเปิดรับซื้อปีละ 10 เมกะวัตต์

ทั้งนี้เพื่อให้มีการตอบรับการซื้อไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ยอมรับว่าค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นทำให้โครงการ โซลาร์ภาคประชาชน ได้รับความสนใจมากมีประชาชนให้ความสนใจติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปเพิ่มมากขึ้นและเสนอขายเกินกรอบเป้าหมายปี 2565-2566 ครบ 20 เมกะวัตต์ไปแล้ว

อย่างไรก็ตามโครงการโซลาร์รูฟภาคประชาชนมีเงื่อนไขให้กับบ้านอยู่อาศัย ที่มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง ไม่เกิน 10 กิโลวัตต์ โดยรับซื้อต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2565 มีเป้าหมายปีละ 10 เมกะวัตต์ สำหรับพื้นที่ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) 5 เมกะวัตต์ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) 5 เมกะวัตต์ โดยรับซื้อไฟฟ้าที่ 2.20 บาทต่อหน่วย ระยะเวลารับซื้อไฟฟ้า 10 ปี กำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตามสัญญา (SCOD) ภายใน 270 วัน นับแต่วันที่ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า

 

TAGS: #กกพ. #โซลาร์รูฟ #รับซื้อไฟฟ้า #ค่าไฟแพง