Booking.com ร่วม ททท. หนุนซอฟพาวเวอร์รสล้ำพลังแห่งอาหาร เปิดตัว ‘Thai Foodie Map’ ฟื้นบรรยากาศท่องเที่ยว 8 เมืองรองต้องอร่อยด้วย จะช่วยขยายจับจ่ายและเพิ่มวันพักนักเดินทางในไทย
ฉัตรสุดา เลิศพิริยกมล แอเรีย แมเนเจอร์ พาร์ทเนอร์ส เซอร์วิส ประเทศไทยและ อินโดจีน Booking.com แพลตฟอร์มให้บริการจองที่พัก เที่ยวบินและบริการเช่ารถเดินทาง กล่าวว่า Booking.com ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวกิจกรรมการตลาดสนับสนุนการท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรอง ประเทศไทย ผ่านแคมเปญ #ExploreThaiTaste พร้อมเปิดตัว ‘Thai Foodie Map’ คู่มือเดินทางละแผนที่อาหารถิ่นทั่วไทย รองรับนักเดินทางทั้งต่างชาติและไทย ร่วมประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomic Tourism)
โดยประเทศไทย ยังเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่นักเดินทางและนักชิมที่แสวงหาของอร่อยจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งคู่มือดังกล่าว ได้รวบรวม 40 ร้านอาหารท้องถิ่นที่ถูกแนะนำด้านความอร่อยจากเหล่านักชิม ใน 8 จังหวัดเมืองรองประเทศไทย ดังนี้
ภาคเหนือ : เชียงราย, ร้านลาบบ่อทอง เฮือนฮิมดอย กาแฟ ดอยผาหมี ป่าแปง ข้าวซอยน้อยไฮโซ ร้านอาหารยูนนาน จิง หอ เยียน
น่าน, เฮือนภูคา กิ๋นเส้นน่าน เฮือนฮังต่อ กาแฟน่าน ข้าวซอยน้ำเงี้ยว แม่สุณี วันดาข้าวแกง
ภาคกลาง : ราชบุรี, ครัวตะนาวศรี ครัวเชวา กอบัว อาหารไทยเขาวัง ราชบุรี ร้านอาหารครัวดอกเอื้อง ครัวดิน ศิลป
สมุทรสงคราม, ร้านอาหารครัวแม่อุไร ก๋วยเตี๋ยวหมูย่างกะทิสด อัมพวา ร้านคุณย่า ก๋วยเตี๋ยวมะพร้าวอ่อน ร้านอาหารริมน้ำ ครัวย่าโรม คลองโคน
ภาคใต้ : นครศรีธรรมราช, ร้านขนมจีนแม่ยายเส้นสดแกงปูม้า, ไทยโอชา ร้านอาหารริมเล ซีฟู้ด ขนำติ่มซำ โกโด่ง ข้าวมันแกง ประตูชัย
ตรัง, ร้านยกยอ จีบขาวติ่มซำ ขนมเปี๊ยะปิ้งบ้านพะยูน ร้านอาหารจีนดำ หมูย่างโกอึ้ง
อีสาน : เลย, ร้านแม่งาม อิ่มอร่อย ข้าวเปียกเส้น ร้านป้าบัวหวาน ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว ร้านส้มตำป้าโด้ เฮือนหลวงพระบาง ร้านป้าอุ๋ม ตำซั่วนาบอน
บุรีรัมย์, ร้านตำแหลก ณ ประโคนชัย พรรณี กุ้งเผา แซ่บ อีสาน จิ๋งนำขาหมู ป้าน้อย หมี่ยำไทย
โดยแคมเปญฯ ดังกล่าว ยังสอดค้องกับรายงานล่าสุดของ Bookinfg.com เผยว่า 75% ของผู้เดินทางทั่วโบก และ 86% ของผู้เดินทางชาวไทย ต่างมองหาประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เข้าถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง ซึ่งอาหารนับเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยว ทั้งผู้เดินทางชาวไทย สัดส่วน89% และ นักเดินทางจากทั่วโลก 77%
ฉัตรสุดา กล่าวว่า Booking.com และ ททท. ยังได้ร่วมกับอินฟลูเอ็นเซอร์สายอาหารและการท่องเที่ยว ร่วมแบ่งปันความน่าสนใจเรื่องราวการท่องเที่ยวและอาหารในแต่ละภาค ไปพร้อมแนะนำที่พักที่ได้รับป้ายสัญลักษณ์ที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืน โดยปัจจุบันมีจำนวนกว่า 70% ของที่พักทั้งหมดที่ในแพลตฟอร์ม Booking.com ได้รับสัญลักษณ์ดังกล่าว
“ในช่วงที่ผ่านมา Booking.com มีการเติบโตต่อเนื่องทั้งจำนวนการจองที่พักบนแพลตฟอร์ม รวมถึงการร่วมเป็นผู้ให้บริการที่พัก หรือ พร็อพเพอร์ตีที่มีความพร้อมปรับการให้บริการที่พักเพื่อได้รับสัญลักษณ์สำหรับการเดินทางอย่างยั่งยืน เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ซึ่งปัจจุบันผู้ใช้บริการหลักมาจากนักเดินทางแถบยุโรป70%” ฉัตรสุดา กล่าว
ด้าน ฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าด้านการสื่อสารการตลาด ททท.กล่าวว่า ททท.ดำเนินกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่มีความหมาย (Meaningful Travel) ด้วยซอฟต์เพาเวอร์ทั้ง 5 ด้าน (5F) โดยมี ‘อาหาร’ เป็นหนึ่งในด้านสำคัญผ่านแคมเปญ #ExploreThaiTaste ดังกล่าว เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางและท่องเที่ยวใน 8 จังหวัดเมืองรองดังกล่าว มากขึ้น ผ่าน อาหารท้องถิ่นรสชาติอร่อย เป็นเครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น
โดยปัจจุบันให้คำนิยามเมืองรอง คือ มีจำนวนนักเดินทางมาเยือนไม่เกิน 3 ล้านคนต่อปี
ทั้งนี้ จากสถิติการเก็บข้อมูลของททท. พบว่านักเดินทางชาวต่างชาติคนรุ่นใหม่ที่นิยมเดินทางแบบอิสระ (FIT) จะใช้ระยะเวลาพำนักในไทยเฉลี่ย 9 วันต่อคนต่อสถานที่/จังหวัด และใช้เงินเพื่อการรับประทานอาหารสัดส่วน 20% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งจากแคมเปญนี้ วางเป้าหมายว่าจะผลักดันให้นักเดินทางขยายช่วงเวลาพำนักในแต่ละสถานที่/จังหวัด เพิ่มมากขึ้นอีกครึ่ง-หนึ่งวัน และมีการจับจ่ายในส่วนค่าอาหารเพิ่มขึ้นเป็น 21%
จากแนวคิดการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงอาหาร ดังกล่าวจะยังส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่นในแต่ละจังหวัดเมืองรองอย่างเป็นลูกโซ่อีกด้วย ซึ่งททท.ยังวางแผนขยายการทำตลาดภายใต้แคมเปญ #ExploreThaiTaste ในระยะ(เฟส) ต่อไปในอนาคต