ควบรวม ‘ซีพี-โลตัส’ โล่ง ‘ศาลปกครอง’ ยกฟ้อง ตัดสิน ทำถูกต้องตามกฎหมาย

ควบรวม ‘ซีพี-โลตัส’ โล่ง  ‘ศาลปกครอง’ ยกฟ้อง  ตัดสิน ทำถูกต้องตามกฎหมาย
ซีพี-โลตัส ควบรวมธุรกิจต่อได้ หลังศาลปกครองกลางตัดสินยกฟ้อง ระบุทำถูกต้องตามกฎหมาย พิจารณาหลักเกณฑ์ เป็นไปตามดุลพินิจฝ่ายปกครอง มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

ในวันนี้ (8 ก.ย.66) ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษาคดีควบรวมระหว่างแบรนด์ค้าปลีกรายใหญ่ คือ ซีพี และโลตัส 

จากกรณีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมด้วยองค์การเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค และภาคประชาชน ยื่นฟ้อง คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ขัดต่อพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค  พ.ศ.2560 และ ประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่อง หลักเกณฑ์การเป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาด

โดยศาลปกครองกลาง ให้เหตุผลว่า เมื่อพิจารณาถึงหลักเกณฑ์ วิธีการ และข้อกฎหมาย พบว่า การขออนุญาตควบรวมกิจการ ใช้ดุลพินิจของฝ่ายปกครอง ซึ่งในคณะทำงาน ประกอบไปด้วย ผู้มีความรู้และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของฝ่ายปกครอง ผู้มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ดังนั้น ศาลจึงไม่อาจตรวจสอบอำนาจการใช้ดุลพินิจโดยแท้ของฝ่ายปกครองได้

และเมื่อไม่ปรากฏเหตุอื่นใดอันทำให้คำสั่งพิพาทไม่ชอบด้วยกฎหมาย คำสั่งคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ที่ 93/3563 เรื่อง ผลการพิจารณาคำขออนุญาตรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และ บริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ลงวันที่  6 พ.ย.2563 จึงชอบด้วยกฎหมาย พิพากษายกฟ้อง

อ่านคำพิพากษาฉบับเต็ม

 

TAGS: #ศาลปกครอง #ซีพี #โลตัส #ควบรวมกิจการ