‘พีระพันธุ์’ ย้ำลดราคาพลังงานที่เป็นธรรมให้กับประชาชน

‘พีระพันธุ์’ ย้ำลดราคาพลังงานที่เป็นธรรมให้กับประชาชน
'พีระพันธุ์' มุ่งแก้ไขปัญหาพลังงาน 5 ด้าน กดราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้า รื้อโครงสร้างระยะยาว หนุนพื้นที่ห่างไกลมีไฟใช้ทั่วถึง ลั่นให้ความสำคัญกับประชาชนมากกว่าภาคธุรกิจ

นายพีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ร่วมอภิปรายในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่า จากกรณีสมาชิกสภาฯได้มีการกล่าวถึงปัญหาเรื่องพลังงาน ซึ่งในความเป็นจริงเรื่องพลังงานไม่ได้เป็นปัญหาแค่การดำรงชีพหรือธุรกิจ แต่พลังงานเป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ และยังเป็นเรื่องความมั่นคงของการดำรงชีพด้วย แม้จะไม่ใช่ปัจจัย4 แต่ก็เป็นเรื่องจำเป็นของประชาชน เพราะฉะนั้นค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน หรือ การมีพลังงานให้เพียงพอ ในราคาถูกที่ถูกต้องเหมาะสม เป็นธรรม จึงเป็นเรื่อสำคัญ ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญและเป็นห่วงเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้การดูแลพลังงานต้องมองใน 5 ด้าน คือ1.ราคา 2.โครงสร้างและกิจการการใช้บริการ 3.การกำกับดูแลของภาครัฐ 4.การให้สิทธิภาคเอกชนที่ถูกต้องเป็นธรรมหรือไม่ และ5.การให้บริการที่ไม่ทั่วถึงและพลังงานทางเลือก

สำหรับเรื่อง ราคาพลังงาน รัฐบาลให้ความสำคัญแก้ไขเร่งด่วน โดยระยะสั้น ต้องดำเนินการในทันที ภายใต้โครงสร้างปัจจุบัน แต่ในระยะยาว จะต้องปรับปรุงโครงสร้างราคาทั้งไฟฟ้า และน้ำมัน เพื่อให้มีพลังงานใช้ที่เพียงพอให้ราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรมต่อประชาชน

ขณะที่ในเรื่องโครงสร้างพลังงาน นั้นมีความสำคัญ เพราะจะมีทั้งโครงสร้างการผลิตและราคา ตลอดจนที่มาของต้นทุนการผลิตทั้งไฟฟ้าและน้ำมัน  ซึ่งก็ต้องมาดูความเหมาะสมให้สอดคล้องกับความเป็นจริง

ด้านการกำกับดูแลด้านพลังงาน เท่าที่มีโอกาสได้ดูกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับหลายส่วนที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันก็คิดว่าคงจะต้องมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้การกำกับดูแลเรื่องของพลังงานดีขึ้น

นอกจากนี้อีกเรื่องที่สำคัญคือ การใช้บริการที่ไม่ทั่วถึง ซึ่งส่วนหนึ่งของการให้บริการที่ไม่ทั่วถึง ผมเองก็เคยได้รับการร้องเรียนในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาฯและก็เคยทำงานในรัฐบาล โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล ฉะนั้นในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตไฟฟ้าที่เป็นปัญหาในต่างจังหวัด ควรจะต้องส่งเสริมเรื่องพลังงานทางเลือก เช่น โซลาร์ฯ และพลังงานน้ำ ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่สามารถดำเนินการได้ให้มากขึ้น โดยรัฐบาลชุดนี้จะเข้าไปดูแลสนับสนุนให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้เข้าถึงไฟฟ้ามากขึ้น

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ที่สำคัญจะมุ่งเน้นเรื่องของไฟฟ้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในอีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ส่งเสริมอุตสาหกรรมอีวี  ซึ่งตรงนี้จะมีผลกระทบการใช้พลังงานไฟฟ้า เพราะช่วยประหยัดน้ำมันแต่การใช้ไฟฟ้ามากขึ้น ดังนั้นต้องดูเรื่องการผลิตไฟฟ้าให้เสถียร เพื่อให้การผลิตไฟฟ้าเพียงพอกับความต้องการใช้

อย่างไรก็ตามขอให้สมาชิกฯ มั่นใจได้ว่า รัฐบาลชุดนี้จะให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนมากกว่าการทำธุรกิจ ด้านพลังงานเราจะทำให้พี่น้องประชาชนได้รับการบริการ หรือเข้าถึงพลังงานในราคาที่เป็นธรรมและเหมาะสมให้เร็วที่สุด และจะวางโครงสร้างปัญหาการกำหนดราคาในระยะยาวให้เกิดมรรคผลกับพี่น้องประชาชนและประเทศในเรื่องความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

 

TAGS: #ราคาพลังงาน #โครงสร้างพลังงาน #น้ำมัน #ค่าไฟฟ้า