ปรับทัพใหญ่กระทรวงการคลัง เสริมแกร่งทีมเศรษฐกิจรัฐบาลเศรษฐา 1

ปรับทัพใหญ่กระทรวงการคลัง เสริมแกร่งทีมเศรษฐกิจรัฐบาลเศรษฐา 1
เปิดโผไม่ลับ ปรับทัพใหญ่กระทรวงการคลัง เสริมแกร่งรัฐบาลเศรษฐา 1 ขับเคลื่อนนโยบายมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมถึงสายฝันนโยบายหาเสียงพรรคเพื่อไทยให้เป็นจริง

เป็นไปตามคาดเมื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)​  นัดแรก ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธาน ได้มีมติแต่งตั้ง นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เป็นปลัดกระทรวงการคลัง แทนนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ที่ลาออกจากตำแหน่งปลัดก่อนเกษียณอายุราชการสิ้นเดือน ก.ย. นี้ มานั่งเป็น รมช.คลัง ในรัฐบาลเศรษฐา 1

ไม่มีอะไรพลิกโผ อย่างที่บอก เพราะนายลวรณ ถือเป็นสายตรงของนายกฤษฎา เนื่องจากโตมาจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)​ ด้วยกัน และมีความอาวุโสราชการมากที่สุดในสายข้าราชการที่จะขึ้นเป็นปลัดคลัง

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า นายพชร อนนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร จะเบียดแซงโค้งขึ้นเป็นปลัดคลัง โดยมีความพยายามเสนอชื่อให้ ครม. สมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา เห็นชอบ แต่ไม่เป็นผลตามที่คาดไว้

หลังจากนี้ จะมีการขยับใหญ่กระทรวงการคลังใหญ่ โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า การตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังตำแหน่งอื่นๆ จะมีการหารือในวันที่14 ก.ย. นี้ กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่จะเข้ากระทรวงคลังมอบนโยบายให้กับผู้บริหาร

โดยโผไม่ลับเชื่อกันว่า ข้าราชการสาย สศค. ซึ่งคือสายของนายกฤษฎา และ นายลวรณ จะขึ้นคุมกระทรวงหลังกันทั่วหน้า

สำหรับสูตรการโยกย้ายของประทรวงการคลัง แบ่ง ออกได้เป็น 2 โผไม่ลับใหญ่ๆ

โผไม่ลับแรก คือ การโยกย้าย นายพรช อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพากร และ นายจำเริญ​ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์​ เข้ามาเป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง หรือไม่ เพื่อเปิดทางให้ตำแหน่งกระทรวงต่างๆ เปิดกว้างมากขึ้น

หากเป็นไปตามโผไม่ลับนี้ คนที่คาดว่า จะทำให้ตำแหน่งอธิบดีกรมภาษีว่างถึง 2 กรม คือ กรมสรรพากร และกรมศุลกากร ส่วนอธิบดีกรมสรรพสามิตปัจจุบัน นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ นั่งอยู่ ซึ่งคาดว่าจะยังนั่งอยู่ในไลน์กรมภาษี 3 กรมนี้ต่อไป

ส่วนคนที่เต็งจะขึ้นมานั่งกรมภาษีคนใหม่แน่ๆ คือ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง จะได้ขึ้นกรมภาษีใดภาษีหนึ่ง ส่วนกรมภาษีทที่เหลืออีกหนึ่งกรม ต้องชิงกันหลายคน ทั้ง นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ที่นั่งในตำแหน่งนี้ครบ 4 ปี นอกจากยังมีคู่ชิงสำคัญทั้ง นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการ สศค. และ นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองปลัดกระทรวงการคลัง

ซึ่งคนที่พลาดหวังจากกรมภาษี ก็จะได้รับการปลอบใจให้นั่งในตำแหน่งอธิบกรมบัญชีกลาง อธิบดีกรมธนารักษ์​ ซึ่งถือเป็นกรมระดับกลางของกระทรวงการคลัง นอกจากนี้ยังมีกรมเล็กปลอบใจอีกรอบหนึ่ง เช่น ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)​ ที่ผู้อำนวยการคนปัจจุบันจะเกษียณอายุ

สำหรับโผไม่ลับที่สอง คือ การโยกย้ายแบบไม่หักกันแบบโผไม่ลับโผแรก คือ นายพรช อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร และ นายจำเริญ​ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ ยังอยู่ที่เดิมไม่เปลี่ยน

หากเป็นไปตามโผไม่ลับนี้ ตำแหน่งอธิบดีกรมภาษีจะว่างตำแหน่งเดียวเท่านั้น ซึ่งคาดว่า นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง จะได้ขึ้นกรมภาษีใดภาษีหนึ่ง

นอกจากนี้ คาดว่า จะดันให้ นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) นั่งอธิบดีกรมบัญชีกลาง

ส่วนตำแหน่งผู้อำนวยการ สคร. ต้องลุ้นจะตอบแทนคนทำงานอย่าง นายชาญวิทย์ นาคบุรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นลูกหม้อ สคร. มาตลอด ซึ่งมีคู่แข่งสำคัญคือ นางวรนุช ภู่อิ่ม รองปลัดกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ ไม่ว่าผลการปรับทัพใหญ่ของกระทรวงการคลัง จะออกมาแบบโผไม่ลับอันไหนก็ตาม หัวใจสำคัญคือการกระชับอำนาจของสายราชการที่เป็นกลุ่มก้อนเนื้อเดียวกันที่ส่วนใหญ่โตมาจาก สศค. ซึ่งเป็นมันสมองเศรษฐกิจของประเทศ​มาต่อเนื่อง และเป็นจะกลุ่มข้าราชการที่จะเป็นแขนขากำลังสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายและมาตรการเศรษฐกิจต่างๆ ให้่รัฐบาลเศรษฐา ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้มีอย่างมีประสิทธิภาพ

TAGS: #กระทรวงการคลัง #โยกย้าย #กรมภาษี #รมว.คลัง #รมช.คลัง