เซ็นทรัลพัฒนา แผนธุรกิจ 3 ปี (2567-2569) พัฒนาอสังหาฯ ทั่วประเทศ 50 โครงการ วางเป้ารายได้รวม 24,000 ล้านบาทในปีดังกล่าว
วัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น (CPN) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมหาที่ดินเพื่อรองรับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ราว 50 โครงการทั่วประเทศ โดยทำเลพื้นที่ทั้งหมด จะตั้งอยู่ติดหรือใกล้กับศูนย์การค้าที่มีอยู่หรือศูนย์การค้าใหม่ของบริษัท ที่วางแผนเตรียมพัฒนา
หลังจาก ซีพีเอ็น เข้าสู่ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในปี 2559 โดยครอบคลุมใน 18 จังหวัดหลักและจังหวัดรองทั่วประเทศ รวม 35 โครงการ ทำให้ปัจจุบันระบบนิเวศของบริษัทอยู่ภายใต้แนวคิดการพัฒนาแบบผสมผสาน โดยการนำของธุรร้านค้าปลีก ที่ให้บริการครอบคลุม
ประกอบด้วยธุรกิจหลักค้าปลีก ได้แก่ เซ็นทรัล โรบินสัน และร้านอาหารภายใต้กลุ่มเซ็นทรัลเรสตอรองส์ กรุ๊ป พื้นที่สำนักงานให้เช่า เช่น สำนักงานเซ็นทรัลเวิลด์ จีทาวเวอร์ และเดอะไนน์ทาวเวอร์ และโรงแรมภายใต้แบรนด์เซ็นทารา เซ็นทาราวันแอนด์โก
ปัจจุบันซีพีเอ็น ได้พัฒนาธุรกิจที่อยู่อาศัยภายใต้ 7 แบรนด์ ได้แก่ Escent และ Phyll สำหรับคอนโดทำอยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้า Escent Town และ Escent Avenue สำหรับทาวน์เฮาส์ และบ้านนิยม บ้านนินยา และบ้านนิราติ สำหรับบ้านเดี่ยว
โดยเตรียมเปิดตัวบ้านเดี่ยวแบรนด์ใหม่ “บ้านนิรดา” ราคา 20-30 ล้านบาท ใน 3 ทำเล ได้แก่ พระราม 2 อุทยานอักษร และเอกชัย วงแหวน มูลค่ารวม 4 พันล้านบาท ในไตรมาสที่ 4 ปี 2566
กรี เดชชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจที่อยู่อาศัย ซีพีเอ็น กล่าวว่า “เนื่องจากบริษัทมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมความต้องการทั่วประเทศจากธุรกิจค้าปลีกในกลุ่มบริษัท ทำให้โครงการคอนโดหลายแห่งโครงการที่เปิดตัวในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเชิงบวก”
ทั้งนี้ จากทั้งหมด 35 โครงการใน 18 จังหวัด ขายได้หมดแล้ว 12 โครงการ โดยการจัดหาที่ดินสำหรับโครงการใหม่จำนวน 50 โครงการที่จะเปิดตัวระหว่างปี 2567-2569 และคาดว่าจะมีรายได้ที่อยู่อาศัยช่วงระหว่าง3 ปี ดังกล่าว 6,000 ล้านบาท 8,000 ล้านบาท และ10,000 ล้านบาท ตามลำดับ หรือ รวมไม่ต่ำกว่า 24,000 ล้านบาท
โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2566 มีรายได้จากธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย 4,000 ล้านบาท วางเป้าสิ้นปีนี้ 5,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 3,000 ล้านบาทในปี 2565
นอจากนี้ ซีพีเอ็น ยังอยู่ระหว่างศึกษาธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ด้วยที่ดินบางแปลงหายากมาก รองรับกระแสของคนรุ่นใหม่หันไปเน้นการเช่ามากกว่าการเป็นเจ้าของบ้าน
โดยช่วงระหว่างวันที่ 14-17 กันยายน 2566 บริษัทได้จัดงานขายที่บริเวณ Central Court ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมแนะนำ 18 โครงการจากทั่วประเทศ คาดว่าจะสร้างยอดขายจากงานได้ 250 ล้านบาท และรายได้จากไซต์งานทั่วประเทศเพิ่มอีก 500 ล้านบาท