คิดแบบมั่งคั่งยั่งยืน ‘เจ้าสัวเจริญ’ ‘The Power of Giving' ยิ่งให้..ยิ่งมี คนไหนดีให้จดจำ..ใครไม่ดีให้ลืมไป

คิดแบบมั่งคั่งยั่งยืน ‘เจ้าสัวเจริญ’ ‘The Power of Giving' ยิ่งให้..ยิ่งมี คนไหนดีให้จดจำ..ใครไม่ดีให้ลืมไป
ในโอกาสที่บริษัทแอสเสท เวิรด์ คอร์ป หรือ AWC เปิดโรงแรมหรูแห่งแรกในภาคเหนือ ‘อินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง ’ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อม ‘ไฮไลท์’ สร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงาน

ด้วยในค่ำคืน ดังกล่าว ‘เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี’ ได้ขึ้นเวทีเปิดงานฯ อย่างเป็นทางการ ในฐานะประธานกรรมการ และ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป” หรือ AWC ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของไทย

พร้อมกล่าวสุนทรพจน์ ชวนสะกดใจให้กับผู้ร่วมงาน ด้วยทุกคำกล่าวสะท้อนถึง แนวคิดที่นำไปสู่คำพูด ก่อนถ่ายทอดถึงการกระทำ และนำไปสู่ผลลัพธ์แห่งความมั่งคั่งสู่อาณาจักรหลายแสนล้านของ มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดลำดับ2 ของเมืองไทย จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บ ประเทศไทย ประจำปี 2566 ด้วยมูลค่าสินทรัพย์กว่า 14,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา

สิ่งที่มีคุณค่า ต้องรอเวลา

‘เจ้าสัวเจริญ’ กล่าวถึงจุดตั้งต้นการเข้ามาทำธุรกิจโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ 30 ปีกว่าที่ผ่านมา หลังเข้าซื้อกิจการโรงแรมแม่ปิง ย่านไนต์บาร์ซาร์ ก่อนเปลี่ยนมาใช้ชื่อโรงแรมอิมพีเรียล แม่ปิง เชียงใหม่ เมื่อปี 2530

ด้วยแนวคิด  ‘ยิ่งให้ยิ่งมี” ของเจ้าสัว โดยเล่าว่า “แต่เดิมได้ถูกคนขอร้องให้ซื้อโรงแรมแห่งนี้ ก็ไปซื้อเสร็จ ก็ไปคิดว่าวันหลังจะไปทำต่อ แต่ทีนี้พื้นที่มันไม่ติดกันจะทำยังไง ก็เลยต้องเก็บเล็กผสมน้อย เพื่อรอทำออกมาเป็นรูปธรรมให้สวย"

“ด้วยสิ่งที่ทำต้องใช้เวลาสะสมกว่า 30 ปี อย่างซื้อที่ดินแห่งนี้เมื่อปี 2530 ถูกขอให้ช่วยก็ช่วยมา อันนี้ก็เกี่ยวข้องกับที่ต้องทำให้ดี แล้วก็ยั่งยืน ถูกต้อง ทำยังไงให้คนที่จะสืบทอดต่อไปได้ทำไม่ยากลำบาก เพื่อเป็นคุณค่า แล้วมีความสบายใจแค่นี้เอง” เจ้าสัว ย้อนเจตนารมณ์การพัฒนาพื้นที่แห่งนี้

จากนั้นได้ดำเนินธุรกิจโรงแรมแห่งนี้มาตลอดระยะเวลาร่วม 3 ทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยความคิด ‘รอ’ มาโดยตลอดเพื่อพัฒนาพื้นที่ที่ดินแห่งนี้ที่มีทั้งความศักดิ์สิทธิ์ และ ประวัติศาสตร์อันยาวนานของเมืองเชียงใหม่

กระทั่งสู่การเปิดโรงแรมอินเตอร์คอนคิเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิงในวันนี้  

ส่งไม้ต่อ ทายาทบริหารธุรกิจ

เจ้าสัวเจริญ กล่าวว่า ในวันนี้มีความดีใจ ที่ลูกสาวคนที่2 ‘คุณเอ๋’ (วัลลภา ไตรโสรัตน์-กรรมการผู้จัดการ AWC) และ สามี (โสมพัฒน์ ไตรโสรัส) ด้วยทั้งคู่ต่างมีความรู้และความพร้อมต่อการเข้ามาบริหารกิจการอสังหาริมทรัพย์

ทั้งด้านความรู้ของบุตรสาว จากสาขาการศึกษาที่สำเร็จทางด้านสถาปัตยกรรม (มหาวิทยาลัยศิลปากร) ด้านเศรษฐศาสตร์การวางผังเมืองจากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ และด้านเศรษฐศาสตร์ที่ดินจากวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน (The London School of Economics and Political Science)

พร้อมกล่าวต่ออย่างอารมณ์ดีอีกว่า ‘คุณเอ๋’ ยังได้ดำเนินตามรอยของตนในด้านชีวิตครอบครัวด้วยการมีลูกถึง 5 คนเช่นเดียวกับ “ตัวเองและภรรยา (คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี) ก็มีทายาทด้วยกัน 5 คน ที่แต่ละคนได้เข้ามาดูแลธุรกิจในตระกูลสิริวัฒนภักดี ทั้งหมด

โดยลูกสาวคนโต (อาทินันท์ พีชานนท์) บริหารธุรกิจด้านประกันภัย คนที่2 (วัลลภา ไตรโสรัส) ดูแลธุรกิจอสังหาฯค้าปลีก โรงแรม อาคารสำนักงาน AWC

ถัดมาลูกชายคนโต ลำดับที่3  (ฐาปน สิริวัฒนภักดี) ดูแลธุรกิจเครื่องดื่ม กลุ่มไทยเบฟเวอเรจ  ส่วนลูกสาวคนสุดท้อง (ฐาปนี เตชะเจริญวิกุล) บริหารธุรกิจคอนซูแมอร์โปรดักส์ บริษัทบีเจซี และลูกชายคนสุดท้าย ลำดับที่ 5 (ปณต สิริวัฒนภักดี) บริหารธุรกิจในสิงคโปร์

สตรีในหัวใจ “คู่คิด คู่ชีวิต”  

เจ้าสัวเจริญ ยังกล่าวระลึกถึง ‘คุณหญิงวรรณา’ สตรีหนึ่งเดียวในหัวใจ ที่เป็นทั้งคู่ชีวิต คู่คิด ที่มีบทบาทในแทบทุกบริบทการตัดสินใจของเขา พร้อมกล่าว่าเป็น ‘ความโชคดีอย่างมาก’ของตัวเองที่ได้มีโอกาสแต่งงานกับคุณหญิงวรรณา

“คุณหญิง เป็นทั้งบุคคล เป็นทั้งกำลังใจ ในการกลั่นกรองอย่างละเอียดทุกครั้ง คุณหญิงช่วยเป็นคู่ชีวิต ที่ลืมไม่ได้”  

จดจำคนที่ดี มีคุณค่า

พร้อมกล่าวอีกว่า “ลูกๆ ทั้ง5 คนของเชาต่างสังเกตทุกเช้าเย็น ว่าพ่อ แม่ ทำอะไร ก็เก็บไว้ในสมอง สิ่งที่ทำให้รู้ว่า ทุกอย่างต้องทำ ตั้งใจอย่างดีให้กับทุกคน อันนี้สำคัญมาก  หากคนไม่ดี เราก็อย่าไปคิดอะไรมาก ถือว่าผ่านแล้วให้มันผ่านไป

เจ้าสัวเจริญ ย้ำว่า “แต่อย่าลืมความกตัญญู เป็นสิ่งที่ต้องระลึกถึงจดจำไปเรื่อยๆ อันนี้ลืมไม่ได้ แต่หากคนไม่ดี เราก็ยังต้องดีต่อไป เพราะว่าสิบนิ้วยังไม่เท่ากัน ก็ต้องมีคนดี คนไม่ดี แต่เราไม่ต้องไปจำคนที่ไม่ดี แต่เราไปจำคนที่ดี เราจะทำสิ่งที่มีคุณค่าได้"

ปักหมุดเชียงใหม่ ให้รุ่งเรือง

ก่อนสุนทรพจน์จะจบลง เจ้าสัวเจรืญ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในโอกาสเปิดตัวโรงแรมฯ แห่งนี้ ซึ่งได้ต้อนรับผู้ร่วมงานสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งภาคเศรษฐกิจ ธุรกิจการท่องเที่ยว ที่เชื่อว่าจะมีส่วนร่วมสำคัญผลักดันให้เมืองเชียงใหม่ที่มีให้กลับมามีความเจริญรุ่งเรืองเหมือนในอดีต

สะท้อนผ่านการให้บริการโรงแรมฯใหม่แห่งนี้ ที่ออกแบบและสร้างด้วยมาตรฐานในแบบที่ชาวต่างชาติชื่นชอบ เพื่อการพักอาศัย และดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเชียงใหม่ให้ได้ทั้งธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมต่างๆของเมืองเชียงใหม่ ที่สร้างความสุขให้กับทุกคนที่เดินทางมา

 

TAGS: #เจริญ #สิริวัฒนภักดี #AWC