เถ้าแก่ใหม่พบนายกฯ โชว์โปรเจ็กต์พัฒนาประเทศขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

เถ้าแก่ใหม่พบนายกฯ โชว์โปรเจ็กต์พัฒนาประเทศขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
“สนั่น”นำผู้ประกอบการYEC จาก 77 จังหวัด เข้าพบนายกฯ ย้ำคนรุ่นใหม่เป็นพลังสำคัญพัฒนาประเทศ ชู 3 ภารกิจสำคัญวาระครบรอบ 90 ปี หอการค้าไทยพร้อมทำงานเชื่อมโยงภาครัฐ ยกระดับการแข่งขัน มุ่งสู่องค์กร

สนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า  หอการค้าไทยได้นำผู้ประกอบการรุ่นใหม่หอการค้า (YEC) : Young Entrepreneurs Chamber of Commerce จำนวน 77 คน จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ เข้าพบ พล.อ. ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการทั้ง 15 โครงการ ที่ได้นำเสนอไปก่อนนี้ รวมทั้งรับฟังแนวทางและนโยบายจากนายกฯ

ทั้งนี้หอการค้าไทยแสดงเจตนารมณ์ว่าคนรุ่นใหม่เป็นพลังที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการนำร่องของ YEC ที่สามารถขับเคลื่อนจนเห็นผลเป็นรูปธรรม ถือเป็นบทพิสูจน์แห่งความสำเร็จ อันเกิดจากความร่วมมือกัน ระหว่างภาครัฐ และเอกชนอย่างใกล้ชิด ซึ่งหอการค้าไทย และ YEC จะสานต่อความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ในแต่ละจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ ให้มีความต่อเนื่องและเกิดความยั่งยืนในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีฯ กล่าวขอบคุณ ชื่นชม และมอบโอวาทกับคณะ YEC ทั่วประเทศ ที่ร่วมขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาและยกระดับศักยภาพของจังหวัด และย้ำว่ารัฐบาลพร้อมจะสนับสนุนไอเดียและโครงการที่คนรุ่นใหม่นำเสนอในทุกด้านอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสำคัญกับคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกันลักษณะนี้ ถือเป็นการประชุมและแลกเปลี่ยนที่มีบรรยากาศที่สร้างสรรค์

สำหรับในปี 2566 นี้ มีวาระครบรอบ 90 ปี ในการก่อตั้งหอการค้าไทย และครบรอบ 10 ปี ในการก่อตั้งกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC  ได้กำหนดกิจกรรมเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองแบ่งเป็น 3 เรื่องที่สำคัญคือ 1. Connect การเชื่อมโยงการทำงาน ภาครัฐ เอกชน และประชาชน 2. Competitive มุ่งเน้นการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

 3. Sustainable มุ่งสู่องค์กรที่ยั่งยืน เพื่อเศรษฐกิจไทยที่ยั่งยืน โดยกิจกรรมของ YEC จะยังคงมุ่งเน้นการทำงานร่วมกันกับหอการค้า และการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาในเครือข่าย YEC เกิดความเข้มแข็ง อาทิเช่น โครงการอบรม YEC Connect สัญจร, โครงการ YEC Mentor เป็นต้น

ทั้งนี้ 15 โครงการที่ได้มีการคัดเลือก จาก YEC หอการค้า 15 จังหวัด มีเป้าหมายสำคัญแบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ 1.การสร้างเครือข่ายความร่วมมือภาครัฐและเอกชนรุ่นใหม่ 2.ด้านการค้า การลงทุน ค้าชายแดน 3. ด้านเกษตรและอาหาร และ 4. ด้านท่องเที่ยวและบริการ

ส่วนโครงการที่ได้นำเสนอ มี 5 โครงการ ที่ได้รับสนับสนุนงบประมาณ และขับเคลื่อนแล้ว ได้แก่1.โครงการ Young Public and Private Collaboration (YPC) จ.ระยอง โครงการอบรมผู้นำรุ่นใหม่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อร่วมกันพัฒนาจังหวัดได้อย่าง ‘ไร้รอยต่อ’ ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Connect the dots’ ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการจัดอบรม ใน 8 จังหวัดภาคตะวันออก ระหว่างเดือนมกราคม – เมษายน 2566

2. โครงการ Lampang Smart Public Transportation (Moove Lampang) จ. ลำปาง โครงส่งเสริมการเดินทางให้นักท่องเที่ยวได้รับการบริการด้านยานพาหนะในการเดินทางได้อย่างสะดวก และมีราคาที่เหมาะสม  3. โครงการสนับสนุนผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอาหาร จ.ชลบุรี มีการจัดกิจกรรมให้ความรู้ ศึกษาดูงาน กับสมาชิก ซึ่งได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน รวมทั้งให้ความรู้ด้านธุรกิจอาหาร กับสมาชิกและผู้ประกอบการทั่วไป

4. โครงการศูนย์คัดแยกขยะเพื่อความยั่งยืน จ.ตรัง โดยศูนย์รักษ์ตรัง เป็นศูนย์รวมในการคัดแยกขยะของจังหวัดตรัง ส่งต่อเข้าสู่วงจร Circular Economy  ศูนย์ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเศรษฐกิจแบบยั่งยืน เพื่อผลักดันจังหวัดเข้าสู่ BCG Economy เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเป็นธนาคารขยะสร้างรายได้ให้ชุมชน

5. โครงการ Bangkok The legend กรุงเทพฯ นำเสนออัตลักษณ์ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ผ่านอาหาร ด้วยการสแกน QR Code ซึ่งสามารถต่อยอดการท่องเที่ยวให้มีความน่าสนใจ และยังทำให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ยกระดับ Street Food Thai Organic ที่ปลอดภัย ปัจจุบันได้ดำเนินการร่วมกับกรุงเทพมหานคร พร้อมทำ Application เพื่อส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยว

 

TAGS: #หอการค้าไทย #YEC #ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ