‘พีระพันธุ์’หาช่องลดกลุ่นเบนซิน ลั่นค่าการตลาดน้ำมันห้ามเกิน 2 บาท

‘พีระพันธุ์’หาช่องลดกลุ่นเบนซิน ลั่นค่าการตลาดน้ำมันห้ามเกิน 2 บาท
รมว.พลังงานชี้ค่าการตลาดน้ำมันไม่เกิน,2,บาททำได้,ห้ามอ้างความลับทางการค้าพร้อมให้ความเป็นธรรม,ประสานกฤษฎีกาแก้กฏหมายคุมผู้ค้าเร็วที่สุด

นายพีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมหาแนวทางการดูแลราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินว่า ได้เชิญผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ปลัดกระทรวงพลังงาน สำนักนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)  นายณอคุณ สิทธิพงศ์ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน และทีมที่ปรึกษา มาพิจารณาหาทางการปรับลดราคากลุ่มเบนซินที่พบว่าส่วนหนึ่งมีราคาแพงจากค่าการตลาดที่สูงกว่าที่รัฐกำหนด

ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางสนพ.ได้กำหนดไว้ว่าน้ำมันทุกประเภทต้องมีค่าการตลาดไม่เกิน 2 บาท/ลิตร แต่ในทางปฏิบัติไม่ได้มีกฏหมายเข้ามากำกับที่ชัดเจน ดังนั้นจึงควรแก้กฏหมายเพื่อให้อำนาจกระทรวงพลังงานสามารถควบคุมค่าการตลาดน้ำมันทุกประเภทให้เป็นไปตามที่กำหนดได้ ซึ่งได้มอบให้สำนักงานฯกฤษฎีกาไปพิจารณาในเรื่องนี้  ซึ่งต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาข้อมูลเรื่องค่าการตลาดทางสนพ.คำนวณจากข้อมูลพื้นฐานค่าการตลาดน้ำมันทุกชนิดควรจะอยู่ที่ 2 บาท/ลิตร แต่ผู้ประกอบการกำหนดสูงมากโดยเฉพาะในส่วนเบนซิน

“กระทรวงพลังงานเคยหารือเรื่องนี้กับกระทรวงพาณิชย์เพื่อขอให้เข้าไปดูเรื่องค่าการตลาด  แต่ทางกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่าไม่มีกฏหมายดูแล ทั้งๆที่น้ำมันอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม โดยระบุว่ากระทรวงพลังงานมีกฏหมายเฉพาะดูแลอยู่แล้ว ทำให้เกิดข้อโต้แย้งกันมาว่าเป็นอำนาจใครกันแน่ ซึ่งเห็นว่าอยู่แบบนี้ไม่ได้ถ้าไม่มีกฏหมายควบคุมให้ปฏิบัติตามก็ต้องแก้ไข"

ก่อนหน้านี้กระทรวงพลังงานได้หารือกับผู้ค้าน้ำมันถึงค่าการตลาดแล้ว โดยขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามเป็นหลัก แต่ค่าการตลาดที่แท้จริงเป็นอย่างไรนั้นยังไม่ทราบได้เพราะผู้ค้าน้ำมันระบุว่าเป็นความลับทางการค้า ดังนั้นจึงใช้สมมติฐานการคำนวณทุกประเภทน้ำมันไว้ที่ไม่เกิน 2 บาท/ลิตร หากไม่ใช่ทางผู้ค้าน้ำมันก็จะต้องชี้แจงและมีหลักฐานซึ่งพร้อมที่จะให้ความเป็นธรรม แต่ขณะเดียวกันก็ต้องให้เป็นธรรมกับผู้บริโภคด้วย

นายพีระพันธุ์  กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงของการตรวจสอบ ค่าการตลาดทุกผลิตภัณฑ์ ต้องไม่เกิน 2 บาทต่อลิตรทุกชนิด ซึ่งผู้ค้าน้ำมันบอกเรื่องค่าการตลาดเป็นความลับทางการค้า บอกที่มาไม่ได้ ระหว่างนี้ก็ดำเนินการไปด้วยกับการแก้ไขกฏหมายใหม่

ปัจจุบันค่าการตลาดน้ำมันล่าสุดวันที่ 3 ก.ย. เบนซิน95 อยู่ที่ 3.41 บาท/ลิตร  แก๊สโซฮอล์95 อยู่ที่ 3.45 บาท/ลิตร  แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 3.65 บาท/ลิตร  แก๊สโซฮอล์อี20 อยู่ที่ 3.74 บาท/ลิตร และดีเซล อยู่ที่ 2.02 บาท/ลิตร

TAGS: #ค่าการตลาดน้ำมัน #กลุ่มเบนซิน #สินค้าควบคุม