‘ชฎาทิพ’ เผยวางแผนรับมือเหตุกราดยิงในศูนย์ฯ ล่วงหน้า 3 ปี จากกรณีศึกษาใน/ต่างประเทศ อพยพคนใน20 นาที ขอให้เหตุการณ์นี้เป็นเครื่องเตือนใจคนไทย
รายงานข่าวระบุ เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2566 ในงานเปิด “SIAM PARAGON NEXT TECH x SCBX” (สยามพารากอน เน็กซ์ เทค เอกซ์ เอสซีบี เอกซ์) เทคคอมมูนิตี้ เพื่อการเรียนรู้แห่งโลกอนาคต บนพื้นที่กว่า 4,000 ตร.ม. ชั้น 4 สยามพารากอน
โดยในงานฯ ‘ชฎาทิพ จูตระกูล’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพารากอน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน ได้แถลงการณ์กล่าวไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ยิงในพื้นที่สยามพารากอนมื่อวันที่ 3 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา ว่า สยามพารากอนขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดที่เกิดขึ้น
ทั้งนี้ ผู้บริหารและพนักงานของเราได้ดำเนินการระงับเหตุทันที อย่างสุดความสามารถ รวมถึงการอพยพลูกค้าออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุดและรักษาความปลอดภัยแก่บรรดาร้านค้าและพนักงานที่มีอยู่ในอาคารนี้ไม่ต่ำกว่า 20,000 คนจนสามารถระงับเหตุได้ภายในเวลาอันสั้น
ขณะที่ความสูญเสียที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบเป็นวงกว้างนั้น ไม่สามารถประเมินค่าได้ สยามพารากอนขอขอบพระคุณทุกกำลังใจที่มอบให้แก่บริษัทและพนักงานของเรา ท่ามกลางวิกฤติตกาลนี้ และขอน้อมรับคำแนะนำทั้งปวงเพื่อนำมาพัฒนาและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก
“ขอให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเครื่องเตือนใจพวกเราในฐานะคนไทยที่จะต้องช่วยกันปรับปรุงและดูแลสังคมและเยาวชนของเราให้กลับสู่วัฒนธรรมแห่งความรักความเอื้ออาทรเช่นที่เคยเป็นมา” ชฎาทิพ กล่าว
โดยในโอกาสนี้ สยามพารากอนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทุกท่าน จึงขอเรียนเชิญทุกท่านที่อยู่ ณ ที่นี้ร่วมยืนและตั้งใจสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตรวมกัน
ชฎาทิพ กล่าวภายหลังว่า สยามพารากอนได้เตรียมรับมือในเรื่องนี้มา 3 ปีแล้ว เพราะมีบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดในต่างประเทศ และเหตุกราดยิงที่โคราช โดยเราใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มสูงสุดและดีที่สุดที่พารากอน ทั้ง การฝึกซ้อม และการตั้งรับ ให้กับพนักงานของเรา และร้านค้าภายในศูนย์การค้า ต้องดูแลลูกค้าอย่างไรเมื่อมีเหตุเกิดขึ้น
“เหตุการณ์เมื่อวานพนักงานของเราทำตามที่ฝึกซ้อมทุกอย่างตามขั้นตอน มีการอพยพคนตั้งแต่เกิดเหตุภายใน 20 นาที ขอชื่นชมร้านค้าที่ทำตามกติกา และทำได้ดีมาก ซึ่งเราทำดีที่สุดแล้ว ถ้าจะให้เข้มงวดกว่านี้เราก็ทำได้
สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัย ไม่ใช่เหตุที่ป้องกันได้ ในขณะที่ภาครัฐทำงานได้ดีมาก ตำรวจมาในทันที และรถพยาบาลมาถึงใน 15 นาที เป็นกระบวนการลดความเสี่ยงในวงกว้างได้ด้วยมาตรการของเรา
ชฎาทิพ กล่าวต่อว่า สยามพารากอนได้เตรียมตั้งรับเหตุการณ์ทุกรูปแบบอยู่แล้ว เพราะเราเป็นสถานที่อันดับ 1 ของประเทศ ส่วนมาตรการการด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดจากนี้เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของลูกค้า และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทางสยามพารากอนได้ทำแผนส่งให้รัฐบาล และกระทรวงต่างประเทศไปแล้ว สำหรับมาตรการเรียกความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมทั้งนักท่องเที่ยวจีน เป็นที่รัฐบาลจะดำเนินการ
“ขณะเดียวกันส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้ง ผู้เสียชีวิต ผู้ที่บาดเจ็บ และญาติผู้ที่ได้รับผลกระทบ เราสยามพารากอนดูแลทุกคน” ชฎาทิพ กล่าว