'ซีพีเอ็น' จัดงบ 600 ล. สะพัดกำลังซื้อท้ายปี ชวนแก๊ง 'โปเกมอน 'ธีมใหญ่ฉลองปีใหม่ 2024 ในเซ็นทรัล 39 สาขาทั่วไทย มั่นใจพลังคาแรกเตอร์ 'พิคาชู' ดึงทราฟฟิกระดับโลก คนไทย/นักท่องเที่ยว เพื่ม30%
ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาหรือ ซีพีเอ็น ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ค้าปลีกศูนย์การค้าเซ็นทรัล เปิดเผยว่า ซีพีเอ็น ใช้งบลงทุนกว่า 600 ล้านบาท สำหรับการจัดกิจกรรมการตลาดและส่งเสริมการขาย ในช่วงไตรมาส4 ปีนี้ เพิ่มขึ้นจากในช่วงที่ผ่านมาใช้งบราว 500 ล้านบาท
โดยปีนี้ ร่วมกับพันธมิตรระดับโลก The Pokemon Company ประเทศญี่ปุ่น ร่วมเฉลิมฉลองส่งท้ายปี 2023 ต้อนรับปี 2024 ภายใต้กลยุทธ์โค-ครีเอชัน เวิลด์ แฮปปิเนส (Co creation World Happiness) จัดแคมเปญ 'The Great Celebration 2024' สร้างปรากฎการณ์ โปเกมอน เอาท์เบรค เทคโอเวอร์ (Pokemon Outbreak Takeover) ใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะเกิดขึ้นในไทยเป็นครั้งแรก หลังผ่านพ้นสถานการณ์โควิด-19 ตลอด3 ปีที่ผ่านมา
“ซีพีเอ็น ได้นำคาแรกเตอร์โปเกมอนราว30 ตัวมาใช้ร่วมกิจกรรมทางการตลาดด้านต่างๆ ทั้งการนำใช้ประดับตกแต่งพื้นที่ทั้งภายใน ภายนอกศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั้ง 39 สาขาทั่วประเทศไทย เพื่อตอกย้ำการเป็นพื้นที่ Best Holiday Season แลนด์มาร์คจุดหมายปลายทางระดับโลกในช่วงเทศกาลความสุขของกรุงเทพฯ” ดร.ณัฐกิตติ์ กล่าว
นอกจากนี้ยังมีไฮไลท์ ต่างๆ ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในไทย อาทิ
- Play Pokémon Space ครั้งแรกในไทย มอบประสบการณ์ใหม่ให้แฟนโปเกมอน ด้วยโปเกมอนคอลเลคชั่นพิเศษ Happy Holidays ดีไซน์ลิขสิทธิ์จากญี่ปุ่น แลกซื้อได้เฉพาะที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เท่านั้น
- Inflatable Pikachu ยักษ์สูง 15 เมตร เทียบเท่าตึก 3 ชั้น ตั้งหน้าเซ็นทรัลเวิลด์
- 38 Pikachu Thunderbolt Christmas Trees ต้นคริสต์มาสสายฟ้า ส่องประกายแสงแห่งความสุข
- Pokémon Collab Collection จากแบรนด์ชั้นนำในศูนย์การค้า อาทิ RAVIPA, goodgoods, GussDamnGood, Pacamara และ Spaghetti Factory
ดร.ณัฐกิตติ์ กล่าวว่านอกจากเซ็นทรัลเวิลด์แล้ว ยังมีต้นคริสต์มาสที่เป็นคัลเจอรัล ไอเดนติตี (Cultural Identity) ดึงอัตลักษณ์ท้องถิ่นมาผสมผสาน ใน 4 สาขา ได้แก่ 1.เซ็นทรัล เชียงราย ต้นคริสต์มาสดอยตุงหมอกพันวาอัตลักษณ์ 6 ชนเผ่า 2. เซ็นทรัล เวสต์วิลล์ ต้นคริสต์มาสแลนด์มาร์กใหม่ย่านราชพฤกษ์ สานด้วยไม้ไผ่ธรรมชาติต้นแรกและต้นเดียวในประเทศไทย
3. เซ็นทรัล นครศรีธรรมราช – ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ทำ Mahanakhon Light & Sound เล่าวิถีชาวนครตกแต่งรูปทรงจอกยาง ที่รับน้ำยางพารา พร้อมลวดลายกนกชุดโนราห์ศิลปะพื้นบ้าน และ 4. เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ นำเครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ดประกอบเป็นต้นคริสมาสต์สูง 5 เมตร ฝีมือครูช่างนนทบุรี
“เซ็นทรัล ทั่วประเทศยังจัดให้มีคริสต์มาสมาร์เก็ต รวมของขวัญกว่าล้านชิ้น ให้เป็น ‘Top 10 Best Christmas Destination in the World’ และส่งท้ายปีกับงานเคาท์ดาวน์ระดับโลก ที่มีเซ็นทรัลเวิลด์ เป็น Time square of Asia แลนด์มาร์คสำคัญ ในฐานะเอ็นเตอร์เทนเมนต์เคาท์ดาวน์ระดับโลกของไทย” ดร. ณัฐกิตติ์ กล่าว
แคมเปญใหญ่ดังกล่าว ยังเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมายังไทย โดยเฉพาะเมืองหลวง กรุงเทพฯ ได้รับการจัดอันดับเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นอันดับ 1 ในปี 2023 จากเว็บไซต์ Travelness.com และจากข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่าสิ้นปี 2566 มีนักท่องเที่ยวเข้าไทยไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน
โดยตัวเลขล่าสุด มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วกว่า 19 ล้านคน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายไปแล้วราว 8 แสนล้านบาท ตามเป้าที่ตั้งไว้ โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย 5 อันดับแรก ได้แก่ มาเลเซีย (3 ล้านคน), จีน (2.3 ล้านคน), เกาหลีใต้-อินเดีย (ประเทศละ 1 ล้านคน) และรัสเซีย (9.6 แสนคน)
ดร.ณัฐกิตติ์ เสริมว่าการจัดกิจกรรมการตลาดส่งท้ายปี2566 ของซีพีเอ็น เพื่อรองรับบรรยากาศการจับจ่ายซื้อสินค้าในภาพรวมที่ฟื้นคืนกลับมาไม่ต่ำกว่า 10-15% เทียบช่วงเดียวกันในปีก่อนจากหลายปัจจัยบวก โดยเฉพาะนโยบายฟรีวิซ่า อำนวยความสะดวกในการเข้ามาไทยให้กับนักท่องเที่ยวจีน ได้มากขึ้น
อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์เด็กชายอายุ14 ปี ก่อคดีสะเทือนขวัญทำลายชีวิตผู้เข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา นั้น ซึ่งมองว่าไม่กระทบบรรยากาศการท่องเที่ยวในภาพรวมมากนัก ด้วยเป็นช่วงเข้าสู่เทศกาลเฉลิมฉลองส่งทายปีเก่าเพื่อต้อนรับปีใหม่ หรือ เฟสทีฟ ซีซันนัลแล้ว ซึ่งล่าสุดในขณะนี้ยังไม่มีผู้จัดงานแจ้งยกเลิกการจัดกิจกรรม (Event) ต่างๆ แต่อย่างใด
โดย ซีพีเอ็น ได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสุด เพื่อเตรียมความพร้อมและรับมือมาตลอด โดยเฉพาะในช่วงการจัดงานปีใหม่ในทุกครั้ง ที่จะไม่อนุญาตผู้ร่วมงานฯให้นำกระเป๋า อุปกรณ์โลหะวัตถุต่างๆเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้ามาในบริเวณพื้นที่จัดงานโดยเด็ดขาด อีกทั้งยังได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) รอบพื้นที่ศูนย์ฯ ทุกสาขา เพื่อติดตามอย่างใกล้ชิด หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น
“ซีพีเอ็น คาดว่าทราฟฟิกของศูนย์การค้าเพิ่มขึ้นประมาณ 25-30% ในระหว่างช่วงเวลาแห่งความสุขส่งท้ายปี” ดร. ดร.ณัฐกิตติ์ กล่าว