ปตท.ชี้ค่าการตลาดน้ำมันไม่ถึง 2 บาท

ปตท.ชี้ค่าการตลาดน้ำมันไม่ถึง 2 บาท
ปตท.ป้อนข้อมูลรัฐเคลียร์ค่าการตลาดสูตรคำนวณยังต่างกัน ขณะที่การช่วยลดต้นทุนค่าไฟให้ประชาชนยอมให้กฟผ.ยืดจ่ายค่าก๊าซฯวงเงิน8-9พันล้านบาท

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT  เปิดเผยว่า นโยบายรัฐบาลที่ต้อ งการให้ปรับลดค่าการตลาดลง 2 บาทต่อลิตร เพื่อลดราาขายปลีหน้ำมันมห้กับประชาชนนั้น  ทางกลุ่มปตท.โดยบริษัท ปตท. นํ้ามัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)หรือโออาร์พร้อมร่วมมือและให้ข้อมูลกับกระทรวงพลังงาน

ทั้งนี้ที่ผ่านมาค่าการตลาดของโออาร์ไม่ถึง 2 บาทต่อลิตร ซึ่งข้อมูล​ที่แตกต่างกันมาจากสำนักงานนโยบาย​และแผพลังงาน​หรือสนพ.คำนวณสูตรค่าการตลาดออกมาสูงกว่า2บาทต่อลิตรเพราะใช้ฐานข้อมูล​ไม่เหมือนกันโดย สนพ.ใช้ข้อมูลอ้างอิงน้ำมันของสิงคโปร์ที่ไม่มีข้อมูล​มาตร​ฐานยูโร4แต่ของโออาร์​ใช้ข้อมูล​ยูโร4จากราคาหน้าโรงกลั่นฯ ซึ่งในต้นปี2567มาตรฐาน​น้ำมันไทยจะเป็นยูโร 5 การอ้างอิงราคาของผู้ค้าน้ำมันและสนพ.ก็จะตรงกัน

สำหรับการช่วยลดอัตราค่าไฟฟ้ารอบเดือนกันยายน - เดือนธันวาคม2566 ให้แก่ประชาชน ในส่วนของ ปตท.จะใช้แนวทางเลื่อนการรับชำระค่าเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่จำหน่ายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)​ในงวดนี้ไปก่อนวงเงินรวม 8,000-9,000 ล้านบาทแล้ว โดยกฟผ.สามารถนำมาชำระในงวดถัดไป. แม้ว่า ปตท.อาจจะมีภาระเพิ่มจากต้นทุนการเงินบ้างแต่ก็เป็นวงเงินไม่มากนักและหากราคาเชื้อเพลิงลดลงอีกในอนาคตค่าเชื้อเพลิงเหล่านี้ก็จะลดลงเป็นผลดีต่อประชาชน

อย่างไรก่ตาม ครม.ประกาศลดต้นทุนค่าไฟฟ้าเรียกเก็บกับผู้ใช้ไฟฟ้ารอบเดือน ก.ย. – ธ.ค.66 ในอัตรา 4.45 บาทต่อหน่วย ลงเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วยโดยค่าไฟฟ้าเอฟทีลด จาก 0.6689 บาท/หน่วย เป็น 0.2048 บาท/หน่วยโดยกฟผ.รับภาระงดเว้นการคืนหนี้ต้นทุนค่าไฟฟ้าจากระบบงวดนี้2.3หมื่นล้านบาท และปตท.ชะลอเรียกเก็บค่าเชื้อเพลิง8-9พันล้านบาท

TAGS: #ปตท. #ค่าการตลาด #น้ำมัน #ราคาน้ำมัน #ค่าไฟ