ตลาดดิจิทัลภูธร 5.6 แสนล. Facebook เบอร์หนึ่งในใจ แพลตฟอร์มรองลงมา Tiktok-Youtube

ตลาดดิจิทัลภูธร 5.6 แสนล. Facebook เบอร์หนึ่งในใจ แพลตฟอร์มรองลงมา Tiktok-Youtube
“แจ่มจรัส” เปิดอินไซต์ผู้บริโภคตลาดดิจิทัลภูธร 3อันดับสื่อออนไลน์  Facebook Tiktok Youtube ยังครองใจคนต่างจังหวัด ทำการตลาดต้องให้โดนจริต

สมยศ ชัยรัตน์ กรรมการผู้จัดการและผู้บริหาร บริษัท แจ่มจรัส จำกัด ในเครือ YDM Thailand กล่าวว่า ตลาดต่างจังหวัดเป็นตลาดที่สำคัญ ด้วยประชากรที่มากกว่า หลายแบรนด์อาจมองว่าสื่อต่าง ๆ ที่เข้าถึงผู้บริโภคในเมืองสามารถเข้าถึงผู้บริโภคต่างจังหวัดจังหวัดได้ ความท้าทายมีมากขึ้น ด้วยการเติบโตจากสื่อออนไลน์ และเปิดโอกาสให้ธุรกิจใหม่ๆ ในทุกอุตสาหกรรม

ดังนั้น ข้อได้เปรียบด้านความเข้าใจตลาดจึงเป็นหัวใจสำคัญในการพาแบรนด์ไปสู่ความสำเร็จ พร้อมกับการเติบโตของตลาดดิจิทัลและเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับเร่งด่วน ที่เน้นกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภค

โดยศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี ประเมินธุรกิจบริการดิจิทัลในปี 2566 คาดมีโอกาสเติบโต 24% มูลค่าอยู่ที่ 5.6 แสนล้านบาท

ปัจจุบัน พบว่าผู้บริโภคใช้เวลาบนสื่อออนไลน์มากกว่าสื่อทีวี ด้วยความสะดวกสบายในการเลือกเสพคอนเทนต์บนสื่อที่สนใจได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้ผู้บริโภคเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีอำนาจสื่ออยู่ในมือ ทั้งอำนาจที่การเลือกแชร์ เลือกรัก เลือกชอบ และ การเลือกโพสต์สิ่งต่าง ๆ บนพื้นที่สื่อของตนเอง หรือการคอมเมนต์แสดงความเห็นต่าง ๆ ต่อแบรนด์ หรือเรียกอีกบริบทว่าผู้บริโภค คือ Audiences ของแบรนด์

โดย พบสื่อออนไลน์ที่เข้าถึงคนภูธร 3 อันดับแรก คือ Facebook รองลงมา Tiktok และ Youtube ซึ่งในเมื่อคนภูธรมีทางเลือกการเสพข้อมูลข่าวสารที่มากขึ้น ส่งผลให้แบรนด์เผชิญความท้าทายมากขึ้น จึงต้องคิดให้ดีว่าจะเจาะเข้าไปหาคนภูธรอย่างไรที่ตรงจริต ความเชื่อและชีวิต เน้นกลวิธีสร้างความสนุกสนาน ความบันเทิง    ในเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ที่ต่างกัน

พร้อมเล็งแผนเชิงรุกพาแบรนด์สร้างโอกาสทางธุรกิจ รับแนวโน้มตลาดดิจิทัลภูธรโต 24% รวมมูลค่า 5.6 แสนล้านบาท ในปี 66 โดยแต่ละภูมิภาคมีจุดเด่นและอินไซต์ผู้บริโภคที่เฉพาะตัวแตกต่างกัน ด้วยความแตกต่างทางภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม ความเชื่อ ที่ฝังรากลึก และปรากฎออกมาทางพฤติกรรม ความคิด ที่นักวางแผนการตลาดอาจมองด้วยคำถามว่า ทำไม?

“สุดท้ายต้องมองลึกลงไปเพื่อหาเหตุผล และนี่คือ Insight ที่แท้จริงที่จะเอามาปรับใช้กับแบรนด์ได้ สื่อสำหรับผู้บริโภคเมือง กับสื่อสำหรับผู้บริโภคภูธร คือสื่อเดียวกัน แต่ Content ที่ Engage กลับมีความแตกต่างกัน อย่างเด่นชัด” สมยศ กล่าว

ขณะที่ Facebook กับ Youtube ยังสำคัญ Tiktok ขยับมาแรง เพราะสนุก ผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย ดูได้ หัวเราะได้ ดูไป จนลืมเวลา และคนส่วนใหญ่เลือกเสพสื่อผ่านมือถือ Tiktok  จึงตอบสนองความต้องการได้ดี

ประเด็นสำคัญอยู่ที่รูปแบบคอนเทนต์การเล่าเรื่องที่สามารถกระตุ้นการรับรู้      ผูกโยงไปกับแบรนด์ระหว่างผู้บริโภคในหัวเมืองใหญ่ และต่างจังหวัดแตกต่างกัน  เพราะรากฐานของ  Insight แตกต่างกัน

สำหรับ แจ่มจรัสมีจุดแข็งด้านข้อมูลอินไซต์ของผู้บริโภคใน 4 ภูมิภาค เข้าใจถึงวิถีชีวิต ค่านิยม วัฒนธรรม และความเชื่อ รวมถึงการสร้าง Brand Content ผ่านสื่อที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในแต่ละภูมิภาคที่แตกต่างกันได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด 

กลยุทธ์สำคัญที่แจ่มจรัสใช้ในการทำภูธรมาร์เกตติ้ง แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน  1. ค้นหา Insight ให้เจอ 2. ร้อยรวม Insight กับ Brand  Essence เพื่อ สร้าง story 3. วางแผน ว่าสื่ออะไรที่จะเข้าถึงได้ดีที่สุด อาจเป็น โฆษณา, Music Marketing หรือ KOL  และ 4 รายละเอียดในการวาง Content ที่ Tailored Made  ผ่าน สื่อต่างๆ เพื่อสร้าง Engage สูงสุด

 

 

TAGS: #ตลาดดิจิทัล #แจ่มจรัส