ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ก.ย. ดีขึ้นแตะระดับ 50

ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ก.ย. ดีขึ้นแตะระดับ 50
ธปท. เปิดผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ก.ย. ดีขึ้นแตะระดับ 50 มีแต่กลุ่มผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ลดต่ำกว่าระดับ 50 เป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน

ธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนกันยายน 2566 เพิ่มขึ้นกลับ มาแตะระดับ 50 อีกครั้ง จากภาคการผลิตเป็นสำคัญ ขณะที่ ความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิตทรงตัว

สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก เกือบทุกองค์ประกอบ และทั้งภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต โดยดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวมและเกือบทุกธุรกิจอยู่เหนือระดับ 50 ต่อเนื่อง สะท้อนความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปัจจุบัน 

ในเดือนกันยายน 2566 ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจโดยรวม ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 50.4 จาก 48.9 ในเดือนก่อน จากด้านการผลิต คำสั่งซื้อ และผลประกอบการเป็นสำคัญ โดยดัชนีความเชื่อมั่นใน ภาคการผลิตปรับเพิ่มขึ้นมาใกล้เคียงระดับ 50 อีกครั้ง จากกลุ่มผลิต เคมี ปิโตรเลียม ยางและพลาสติก รวมถึงกลุ่มผลิตเหล็ก ที่ความเชื่อมั่น ปรับดีขึ้นในเกือบทุกด้าน 

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่ การผลิตทรงตัวและยังสูงกว่าระดับ 50 ในเกือบทุกธุรกิจ สะท้อน กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ยกเว้นกลุ่มค้าปลีกที่ ความเชื่อมั่นปรับลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากดัชนีฯ ย่อยด้านปริมาณการค้าและคำสั่งซื้อที่ปรับลดลง ตามแรง กดดันของค่าครองชีพที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง ส่วนดัชนีความเชื่อมั่น ของกลุ่มก่อสร้างอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 อย่างต่อเนื่อง จากความเชื่อมั่น ด้านต้นทุนและคำสั่งซื้อที่อยู่ในระดับต่ำเป็นสำคัญ 

ขณะที่ ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวมเพิ่มขึ้น เล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 54.7 จาก 54.1 ในเดือนก่อน จากเกือบทุก องค์ประกอบ โดยความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตปรับเพิ่มขึ้นในเกือบ ทุกกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มก่อสร้างที่ดัชนีความเชื่อมั่นกลับมาใกล้เคียง ระดับ 50 อีกครั้ง เนื่องจากการจัดตั้งรัฐบาลมีความชัดเจนขึ้น ส่วน ความเชื่อมั่นในภาคการผลิตปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากกลุ่มอาหารและ เครื่องดื่มที่ความเชื่อมั่นด้านการผลิตเพิ่มขึ้นมากและกลุ่มผลิตยานยนต์ที่ ได้รับปัจจัยบวกจากการจัดงาน Motor Expoในช่วงปลายปี

ทั้งนี้ ดัชนี ความเชื่อมั่นโดยรวมและเกือบทุกหมวดธุรกิจยังอยู่เหนือระดับ 50 ได้ ต่อเนื่อง สะท้อนความเชื่อมั่นที่ยังมีทิศทางดีขึ้นเมื่อเทียบกับปัจจุบัน ยกเว้น กลุ่มผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ดัชนีความเชื่อมั่นปรับลดลงมา อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 เป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน ตามอุปสงค์ที่ชะลอตัว และปริมาณสินค้าคงคลังของคู่ค้าที่ยังอยู่ในระดับสูง

TAGS: #ธปท. #ความเชื่อมั่น #ธุรกิจ