“พีระพันธุ์”ยันไม่เคยสั่งบอร์ดปตท.ลาออก

“พีระพันธุ์”ยันไม่เคยสั่งบอร์ดปตท.ลาออก
รมว.พลังงานปฏิเสธสั่งรื้อบอร์ดปตท. ขณะที่ผู้ว่ากฟผ.คนใหม่รอบอร์ดชุดใหม่เสนอเรื่องมาอีกครั้ง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงงาน เปิดเผยถึงการกำกับดูแลหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดว่า กรณีคณะกรรมการบริษัทปตท. จำกัด(มหาชน)  นั้น  ยืนยันไม่ได้สั่งการให้กรรมการลาออกแต่อย่างใด แม้จะมีกระแสว่าเมื่อเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ถือเป็นมารยาทที่บอร์ดรัฐวิสาหกิจ ควรจะลาออก เพื่อให้รัฐบาลเลือกบุคคลเข้ามาเป็นบอร์ดใหม่ สามารถทำงานร่วมกับรัฐบาลได้

ทั้งนี้การทำงานของ ปตท.นั้น เป็นบริษัทมหาชน การทำงานบางครั้งก็ระบุว่าเป็นเอกชน บางครั้งก็ระบุว่าเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับของรัฐ แต่ก็ไม่สามารถทำงานในฐานะเป็นองค์กรของรัฐที่ดูแลด้านพลังงานได้ตามเป้าหมาย ดังนั้น กำลังพิจารณาว่าน่าจะมีการจัดตั้งองค์กรใหม่มาทำหน้าที่ดูแลอย่างเต็มที่ดีหรือไม่

สำหรับการแต่งตั้งงผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นั้น เดิมคณะกรรมการกฟผ. ชุดที่แล้วได้ดำเนินการสรรหาโดยเสนอชื่อนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ และ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีต รมว.พลังงานในขณะนั้น ได้เสนอ ต่อ ครม.เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 66 ซึ่งอยู่ระหว่างการเลือกตั้งโดยครม.มีมติอนุมัติเห็นชอบแบบมีเงื่อนไข คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ต้องเห็นชอบด้วย แต่กกต.แจ้งว่าไม่เห็นชอบ   

ดังนั้นเมื่อมีครม.ชุดใหม่ จึงมีหนังสือจากกกต.ตอบกลับมายัง สำนักเลขาธิการ ครม. เมื่อวันที่  6 ก.ย.66 บอกว่าเรื่องนี้เมื่อมีรัฐบาลใหม่แล้ว ก็ไม่อยู่ในกรอบที่ กกต.จะพิจารณาทบทวน  โดยขั้นตอนต่อไปต้องให้ บอร์ดกฟผ.ยืนยันอีกครั้งว่า ยังเสนอรายชื่อคนเดิมหรือไม่ 

“ตามกฏหมายแล้ว การสรรหา ผู้ว่า กฟผ.ตนไม่เกี่ยวข้อง กระทรวงพลังงานเป็นเพียงพนักงานส่งเอกสารเอา เรื่องที่เค้าสรรหาผู้ว่าฯมาแล้วเข้า ครม.ว่าเห็นชอบหรือไม่ เท่านั้น ไม่มีอำนาจหน้าที่เลือก ซึ่งในขณะนี้ก็ต้องรอ บอร์ด กฟผ.ที่ต้องแต่งตั้งใหม่เสนอยืนยันมา”

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่าในวันที่ 19 ต.ค.นี้จะมีการประชุม บอร์ดปตท.  ซึ่งก่อนหน้านี้  นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ลาออกจากบอร์ด ปตท.ไปแล้ว เมื่อวันที่ 11 ต.ค.66 ในขณะที่ บอร์ดการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ. ) ได้ลาออกไปทั้งชุดตั้งแต่ 1 ต.ค. 66

 

TAGS: #บอร์ดรัฐวิสาหกิจ #บอร์ดกฟผ. #บอร์ดปตท.