MI มองเม็ดเงินตลาดสื่อโฆษณาปี 2566 ไม่ถึง 1 แสนล้านบาท คาดแตะ 8.4 หมื่นล้านบาท โต 4.4% ลดเป้าคาดการณ์เดิมที่ 5-8% จากสารพัดปัจจัยป่วน ค่าครองชีพสูง-หนี้ครัวเรือนพุ่ง-สงครามอิสราเอล
ภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ MI GROUP เปิดเผยว่าตลาดอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา 9 เดือนแรก (มกราคม - กันยายน) ปี 2566 อยู่ที่ประมาณ 61,848 ล้านบาท เติบโต 2.57% ทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
ประกอบด้วย 3 สื่อหลัก คือ 1. ทีวีดิจิทัล มูลค่า 26,341 ล้านบาท เติบโตติดลบ 5% (yoy) 2. สื่อออนไลน์ มูลค่า 21,105 ล้านบาท เติบโตบวก 9% (yoy) และ 3. สื่อนอกบ้าน (Out of Home : OOH) มูลค่า 8,989 ล้านบาท เติบโตบวก 18% (yoy)
ขณะที่ ปัจจัยลบสำคัญอย่างการแพร่ระบาดโควิดในช่วงที่ผ่านมา สิ้นสุดไปแล้ว แต่กลับพบว่าอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาเติบโตเพียง 2.57%
ภวัต กล่าวต่อว่าในไตรมาส 4 แม้จะมีปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย แต่กลับพบว่ายังมีปัจจัยลบนอกเหนือการควบคุมที่น่าเป็นห่วงเกิดขึ้นรอบใหม่ อย่าง สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อเนื่องกับค่าพลังงานโลก กระทบยังต้นทุนภาคการผลิต บร การในภาพรวม ส่งผลต่อค่าครองชีพของผู้บริโภค รวมถึงหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นไทยสูง ทำให้ไม่มีอารมณ์ใช้จ่าย
แนวโน้มดังกล่าว MI คาดว่าในปี 2566 ตลาดสื่อโฆษณาในประเทศไทยจะมีมูลค่าราว 84,549 ล้านบาท ขยายตัว 4.4% จากปี 2565 ที่มีมูลค่าตลาดโฆษณา 36,726 ล้านบาท โตต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้แต่เดิมที่ระดับ 5-8%
“ตลาดโฆษณาไทยไปไม่ถึง แสนล้านบาทแล้ว จากภูมิทัศน์สื่อเปลี่ยนไป จะไม่มีอีกแล้วที่จะได้เห็นลงโฆษณาสิ่งพิมพ์ใหญ่หน้าเดียว 7 แสนบาท ด้วยในเวลานี้ สื่อโฆษณาไม่ได้แมสเหมือนเก่าที่สื่อเดียวจะมีอิทธิพลกับคนหมู่มาก แบบที่เคยเป็นปรากฏการณ์ของสื่อทีวี” ภวัต ทิ้งท้าย