‘ปิยะสวัสดิ์’ ชี้เจรจามากว่า10ปี มั่นใจเส้นบินใหม่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวไปยังอิสตันบูล เมืองประวัติศาสตร์ รวมทั้งเป็นจุดศูนย์กลางเดินทางระหว่างเอเชีย-ยุโรป-แอฟริกา
การบินไทยได้เปิดเส้นทางบินใหม่ไปยังอิสตันบูล เมืองที่มีบทบาทสำคัญยาวนานในประวัติศาสตร์ของสาธารณรัฐทูร์เคีย จุดศูนย์กลางการเดินทางระหว่างทวีปเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา ที่สามารถเชื่อมต่อเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ของประเทศที่มีอาณาเขตเชื่อมโยงกับสาธารณรัฐทูร์เคียและกลุ่มประเทศในยุโรปตะวันออก ผ่านเครือข่ายสายการบินพันธมิตร สตาร์ อัลไลแอนซ์ โดยให้บริการเที่ยวบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-อิสตันบูล ทำการบิน 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป ด้วยตารางการบินที่สะดวกสบาย ดังนี้
เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-อิสตันบูล ทำการบินทุกวัน วันละ 1 เที่ยวบิน
- เที่ยวบินที่ TG900 ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เวลา 23.45 น. เดินทางถึงอิสตันบูล เวลา 06.05 น. ของวันถัดไป (เวลาท้องถิ่น)
- เที่ยวบินที่ TG901 ออกเดินทางจากอิสตันบูล เวลา 16.30 น. (เวลาท้องถิ่น) เดินทางถึงกรุงเทพฯ เวลา 05.35 น. ของวันถัดไป
นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้จัดเมนูอาหารว่างที่มีประวัติความเป็นมาเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไทยและสาธารณรัฐทูร์เคียมาให้บริการในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-อิสตันบูล อีกด้วย
ทั้งนี้การเปิดเส้นทางบินใหม่ของการบินไทยสู่อิสตันบูล นอกจากจะเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับบริษัทฯ อาทิ เพิ่มทางเลือกใหม่ในการเดินทาง การเชื่อมต่อเที่ยวบินและการขนส่งสินค้าแล้ว ยังยกระดับการเป็นสายการบินที่มีเครือข่ายเชื่อมต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและออสเตรเลีย สนับสนุนนโยบายภาครัฐในการสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับสาธารณรัฐทูร์เคียและประเทศอื่นๆ ในกลุ่มยุโรปตะวันออก ส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้าและการลงทุนของทั้งสองประเทศ รวมทั้งการกระจายฐานนักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากสาธารณรัฐทูร์เคียเป็นตลาดที่มีประชากรกว่า 85.3 ล้านคน และมีขนาดมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 906 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ THAI กล่าวว่า การบินไทยได้พูดคุยความร่วมมือบินไปอิสตันบูลมากว่า 10 ปี แต่ก็ยังไม่เกิดผลสำเร็จ เพราะสนามบินอิสตันบูลเก่าแก่ไม่สะดวกกับการเดินทาง เครือข่ายเอเชียไปยุโรปมีไม่มาก แต่ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนไปสิ้นเชิง สนามบินใหม่ที่อิสตันบูลเปิดก่อนเกิดโควิด ซึ่งถือเป็นสนามบินดีที่สุดในยุโรป
ขณะเดียวกันสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ก็มีโครงข่ายบินไปยุโรปมากที่สุดดังนั้นจึงมั่นใจว่าการเปิดบินเส้นทางอิสตันบูลจะประสบผลสำเร็จ เพราะอิสตันบูลเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และจุดสำคัญเป็นจุดเชื่อมต่อเมืองต่างๆในยุโรป ที่มีมากกว่าที่การบินไทยทำการบินตรง โดยสามารถบินไปในยุโรปตะวันออก เอเชียกลาง จอร์เจีย ในทางกลับกัน การเดินทางจากอิสตันบูลเข้ามาไทย และเชื่อมต่อไปซิดนีย์ โฮจิมินห์ หรือเมืองต่างๆในเอเชียแปซิฟิก นับว่าเป็นโครงข่ายสำคัญ
ด้านนายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) หรือ THAI กล่าวว่า ในช่วงต้นปี2567 อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เส้นทาง กรุงเทพ -อิสตันบูลจะอยู่ที่ 60-70% ซึ่งในระยะแรกจำนวนผู้โดยสารยังมีไม่มาก ส่วนหนึ่งยอมรับว่าผู้โดยสารกังวลกับสงครามในอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส แต่ในส่วนการขนส่งสินค้า หรือคาร์โก้ มี load factor เติบโตดีมาก
อย่างไรก็ตาม นโยบายการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวอินเดียและไต้หวัน 6 เดือน เริ่ม 10 พ.ย.66 กรณีอินเดียเป็นตลาดใหญ่รองจากญี่ปุ่น โดยเส้นทางไปอินเดียที่ทำการบิน 6 เมือง มี Cabin Factor เฉลี่ย 70-75% หากได้ฟรีวีซ่า จะทำให้ผู้โดยสารอินเดียเติบโต 2 หลัก สำหรับในช่วงไตรมาส 4/66 เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ยอด Cabin Factor ในเดือนพ.ย.-ธ.ค. ยังคงสูงใกล้ 80% ซึ่งเป็นไปตามเป้าโดยคาดว่า Cabin Factor ทั้งปี 66 จะเฉลี่ยที่ 78-79%