รัฐบาลใช้งบผูกพันแจกเงินดิจิทัล รอ "นายกฯ"แถลง 10 พ.ย.

รัฐบาลใช้งบผูกพันแจกเงินดิจิทัล รอ
รมช.คลัง รับ ใช้งบประมาณ ทำโครงการแจกเงินดิจิทัลหมื่นบาท ต้องทำงบผูกพัน 4 ปี ป้องกันปัญหาการขาดแคลนแหล่งเงิน รอนายกฯ แถลงทีเดียวศุกร์นี้ (10 พ.ย.) 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้านโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นผู้แถลงข้อสรุปแนวทางการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตด้วยตนเองในวันศุกร์ที่ 10 พ.ย.นี้

ส่วนในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(7พ.ย.)จะมีการรายงานผลการประชุมคณะอนุกรรมการที่ได้สรุปไปก่อนหน้านี้ ส่วนที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่จะพิจารณาสรุปอย่างไร ต้องรอความชัดเจนในวันศุกร์นี้

"สัปดาห์นี้จะไม่มีการประชุมคณะอนุกรรมการแจกเงิน เพราะได้สรุปรายละเอียดเสนอไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่แล้ว โดยจะมีการรายงานต่อครม.ในวันพรุ่งนี้ จากนั้น นายกรัฐมนตรีท่านจะแถลงเองในวันศุกร์ที่จะถึงนี้"

สำหรับการใช้จ่ายจะผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังหรือไม่ ขณะนี้ ยังไม่สรุป ต้องรอให้ทางธนาคารกรุงไทยเสนอมาก่อน ซึ่งเราไม่ติดขัดว่า จะพัฒนาแอปใหม่หรือใช้แอปเป๋าตัง แต่ตัวบล็อกเชนจะต้องมีการพัฒนาขึ้น ดังนั้น การพัฒนาบล็อกเชนจะเสร็จเร็วหรือช้า จะมีผลต่อระยะเวลาการแจกเงินด้วย

กรณีที่รัฐบาลมีแนวทางการใช้เงินงบประมาณมาใช้จ่ายในโครงการนี้ ซึ่งจะมีระยะเวลาการจัดสรรงบประมาณราว 4 ปี จะกระทบต่อความเชื่อมั่นในการรับเงินดังกล่าวหรือไม่ เขากล่าวว่า เชื่อว่า ไม่กระทบ เนื่องจาก รัฐบาลยืนยันจะจัดสรรเงินให้อย่างแน่นอน โดยเม็ดเงินที่จะมีการใช้จ่ายจำนวนแสนล้านต่อปี จะเป็นแรงจูงใจให้ร้านค้าเข้าร่วม

ทั้งนี้ การจัดสรรงบประมาณในแต่ละปี รัฐบาลจะจัดทำเป็นงบผูกพัน เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนแหล่งเงิน

TAGS: #เงินดิจิทัล #ดิจิทัลวอลเล็ต #แจกเงินหมื่น #จุลพันธ์อมรวิวัฒน์