มารู้จักนิทรรศการศิลปะใน อาบ อบ นวด ครั้งแรกของไทย

มารู้จักนิทรรศการศิลปะใน อาบ อบ นวด ครั้งแรกของไทย
โลกกว้างใหญ่เกินกว่าจะปิดใจให้กับงานศิลปะบางประเภท เพราะงานอาร์ตและอิสระย่อมคู่กัน เมื่อ ART x Pride x Colonze มาพบกันทำความรู้จักงาน “More Like Freedom Life” Art Extibition 2024 by Colonze

ศิลปะไม่มีถูก หรือ ผิด นิยามนี้ยังคงถูกต้องอยู่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานขนาดไหน “More Like Freedom Life” Art Extibition 2024 by Colonze คือนิทรรศการที่ยืนยันว่า ศิลปะไม่มีถูก ผิด ศิลปะคู่กับความอิสระ

"ครูเบิร์ท" นธร ยอดพรหม อาจารย์โรงเรียนสรรพาวุธวิทยา ผู้ช่วยฝ่ายบริหาร ที่อีกด้านหนึ่งครูเบิร์ทคือ แอดมินกลุ่ม Thailand Kustom Kulture กลุ่มคนรักมอเตอร์ไซค์คัสตอม ที่นำมอเตอร์ไซต์มาดัดแปลง แต่ง รวมทั้งการเพ้นต์ และออกแบบลวดลายลงบนมอเตอร์ไซต์ งานศิลปะอีกรูปแบบที่เสมือนงานศิลป์เคลื่อนที่ นอกจากนี้ครูเบิร์ทยังเป็น Curator ของงานนิทรรศการศิลปะสุดเริ่ด "More Like Freedom Life" ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 21 - 28 มิถุนายน 2567 ณ Colonze Massage & Entertainment

แนวความคิดของงานครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อการงานแสดงศิลปะในทุกแขนงไม่ว่าจะเป็น สตรีทอาร์ต  งานคัสตอม คัลเจอร์ มอเตอร์ไซต์ และยังมีศิลปินที่เป็นนักเพ้นต์อย่าง Mr. Pinstriping มือเพ้นต์มอเตอร์ไซต์ที่โด่งดัง โกอินเตอร์ ไม่ว่าจะเพ้นต์ลงรถฮาเลย์ เดวิสัน แต่ในงานครั้งนี้จะได้จัดแสดงงานเขียนลวดลายบนเรือนร่างแทน รวมทั้งศิลปะ Shibari ศิลปะการมัดเชือกอย่างนึงของญี่ปุ่น ซึ่งในปัจจุบันใช้สื่อถึงความคลั่งไคล้ ความอยาก ตอบสนองอารมณ์ที่เจ็บปวด ด้วยการสร้างความสุข

จะเห็นได้ว่าเป็นการรวมงานศิลป์ที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ทุกคนที่เข้ามาดูนิทรรศการครั้งนี้ ไม่ว่าจะชอบงานศิลปะแนวไหนก็จะมีให้เห็นที่งานนี้ เพราะงานศิลปะ คือการแสดงออกอย่างอิสระ และความอิสระเป็นพรอันประเสริฐที่พระเจ้ามอบให้เรา เราสามารถทำอะไรก็ได้ตราบใดที่เราไม่ได้เบียดเบียนใคร

ทำไมต้อง Colonze
อย่างที่เข้าใจ Colonze Massage & Entertainment ถือเป็นสถานบริการอาบ อบ นวด แต่ครูเบิร์ทอธิบายถึงความตั้งใจในกราเลือก Colonze ในการจัดนิทรรศกาลครั้งนี้ว่า "อยากให้ทุกคนเข้าใจว่า งานศิลปะมันสามารถเกิดได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่เลือกที่เกิด ไม่ว่าจะเป็นรัฐสภา หรือ อาบ อบ นวด เกิดขึ้นได้หมดอยู่ที่การจัดการ การแสดงออก ไม่ได้มีข้อจำกัดความว่าศิลปะจะต้องเกิดที่ใดที่หนึ่งเท่านั้น และทาง Colonze เห็นความสำคัญข้อเท็จจริงของจุดนี้ จึงเปิดบ้านต้อนรับพวกเรา จุดเริ่มต้นที่ได้โคจรมาเจอกันเริ่มจากรุ่นน้องที่รู้จักได้รับงานเพ้นต์ใน Colonze และเกิดคำถามที่ว่า 'หากเราจัดงานศิลปะที่นี่ได้ก็คงดี มันเหมาะมากๆ' ผมเลยบอกว่าทำได้ และได้เริ่มต้นโปรเจ็กต์ในครั้งนี้กัน ถือเป็นการจัดนิทรรศการงานอาร์ตที่อาบ อบ นวด ครั้งแรกของไทย"

ART x PRIDE x COLONZE
"More Like Freedom Life" คือนิทรรศการศิลปะอีกงานที่ให้คนชอบเสพย์งานศิลป์ได้เข้ามาเยี่ยมชม ศิลปะเป็นของคู่กันกับอิสระ เพราะงานศิลปะไม่ได้มีข้อกำหนดเรื่องเพศ อายุ ไม่ว่าจะเป็นใครก็สามารถมีอิสระในการชมงานศิลปะ น้องๆ กลุ่มหลากหลายหลายคนที่ยังไม่ชัดเจนในเพศอัตลักษณ์ของตัวเอง หรือยังไม่ยอมรับในตัวเอง งานศิลปะคือตัวช่วยให้ปลดปล่อยความเป็นตัวเองออกมา หลายคนเข้าใจตัวเองมากขึ้นจากการทำงานศิลปะ การได้มางานนี้อาจจะทำให้หลายคนมองเห็นตัวตนของตัวเอง อย่าปล่อยให้ใครมาปิดกั้นความคิด ความสร้างสรรค์ของเรา อิสระเป็นของทุกคน ทุกคนคือมนุษย์เหมือนกัน

งานศิลปะไม่ว่าจะแขนงไหนก็มีความงาม มีความหมาย และมีคุณค่าในตัวของมัน งานที่จัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ไม่ได้เป็นงานที่น่าเกลียด หรือไม่เหมาะสมแต่อย่างใด ทั้งยังเป็นงานที่มีจัดแสดงมาอย่างยาวนานแล้ว เพียงแต่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรับชม ไม่ยอมเปิดใจว่ามันคือศิลปะอีกแขนง งานศิลปะบางอย่างจึงจัดแสดงแบบใต้ดิน "ผมว่าโลกเรามันกว้างใหญ่มากพอที่จะให้เรานำงานศิลปะเหล่านี้ขึ้นมาบนดิน เราแค่หยิบสิ่งที่มีอยู่แล้วขึ้นมาให้เห็น ให้คนได้รับชม" ครูเบิร์ทกล่าว

ทั้งนี้ครูเบิร์ทยังได้เชิญชวนทุกคนให้มาลองเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ เปิดใจให้เป็นอิสระ เหมือนชื่องาน "More Like Freedom Life" และขอขอบคุณทาง Colonze ที่มองเห็นสิ่งนี้และให้โอกาสศิลปินมาแสดงศักยภาพ เชื่อว่าทุกคนที่มางานนี้จะได้อะไรกลับไปอย่าแน่นอน อยากให้มากันเยอะๆ

โดยงานในครั้งนี้จัดแสดงผลงานมากกว่า 20 ชิ้น ในพื้นที่ ที่เรียกว่า ‘สถานบริการ อ.อ.น.’ ภายใต้คอนเซ็ป “More Like Freedom Life” Art Extibition 2024 by Colonze เป็นตัวเองให้สุด  ในฉบับของตัวเอง เพราะ ศิลปะ ไม่มี ‘ขอบเขต' และ ‘สถานที่’ จัดแสดง วันที่ 21– 28 มิถุนายน 2024 ณ โรงแรมคอสมาเทีย 
https://maps.app.goo.gl/kFjCNYqq1JGVKWXZ6

TAGS: #นิทรรศการ #MoreLikeFreedomLife #Colonze #สัมภาษณ์