ภาวะซึมเศร้า 1 ในโรคที่ "แพทย์แผนจีน" รักษาได้ผลค่อนข้างดี

ภาวะซึมเศร้า 1 ในโรคที่
ภาวะซึมเศร้าถือเป็นอาการป่วยทางจิตที่พบมากที่สุดในสังคมไทย ไม่เพียงแต่กระทบกับสภาพจิตใจ แต่ภาวะซึมเศร้าส่งผลกระทบต่อร่างกายอีกด้วย 

Healthline เผยว่าผลของภาวะซึมเศร้าต่อระบบประสาทส่วนกลาง โดยอาการซึมเศร้าสามารถทำให้เกิดอาการต่างๆ มากมายภายในระบบประสาทส่วนกลาง เกิดปัญหาสูญเสียความทรงจำ และความสามารถในการตอบสนองระหว่างการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ไม่มีสมาธิจดจ่อกับกิจกรรมที่กำลังทำอยู่

ผลกระทบของภาวะซึมเศร้าต่อระบบย่อยอาหาร ส่งผลต่อการอยากอาหาร ไม่ใส่ใจต่อโภชนาการทางอาหาร บางคนต้องรับมือกับการกินมากเกินไป หรือการดื่มสุรา สิ่งนี้สามารถนำไปสู่การเพิ่มน้ำหนักและภาวะที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วน เช่น โรคเบาหวาน

ผลของภาวะซึมเศร้าต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดและภูมิคุ้มกัน ฮอร์โมนความเครียดเร่งอัตราการเต้นของหัวใจและทำให้หลอดเลือดตึงตัว ทำให้ร่างกายของคุณอยู่ในภาวะฉุกเฉินเป็นเวลานาน เมื่อเวลาผ่านไป อาจนำไปสู่โรคหัวใจได้ ภาวะซึมเศร้าและความเครียดอาจส่งผลเสียต่อระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้คุณเสี่ยงต่อการติดเชื้อและโรคต่างๆ

ศูนย์การแพทย์แผนจีน รพ.เกษมราษฎร์ ประชาชื่น เผยบทความภาวะซึมเศร้ากับการแพทย์แผนจีนที่บางคนอาจจะคิดว่าแพทย์แผนจีนรักษาได้แต่กลุ่มอาการ “ปวด” แต่แท้จริงๆแล้ว ภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล เป็นหนึ่งในโรคที่แพทย์แผนจีนรักษาได้ผลค่อนข้างดี ที่สำคัญที่สุดคือผลข้างเคียงน้อย และมีความปลอดภัยในระยะยาว

ภาวะอาการซึมเศร้าหรือวิตกกังวลนั้น แพทย์แผนจีนเรามองว่า อวัยวะตับ ม้าม หัวใจ เสียสมดุลก่อให้เกิดระบบเลือดและลมปราณติดขัด จนทำให้เกิดภาวะทางอารมณ์ที่ผิดปกติ

เมื่อเลือดและลมปราณติดขัดไหลเวียนไม่ดีเป็นระยะเวลานาน ทำให้เกิดเป็นความร้อนสะสมในร่างกายที่คั่งค้างอยู่ภายใน เกิดเป็นอาการณ์หงุดหงิดง่าย คอแห้ง ปวดศีรษะไมเกรน เป็นต้น

โดยมีแนวทางการรักษา 2 ขั้นตอนได้แก่
Step 1 : กระจายลมปราณและของเสียต่างๆที่คั่งค้างจนทำให้เกิดการติดขัดและเสียสมดุลของอวัยวะตับ ม้าม หัวใจ ทำให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก

Step 2 : ระยะฟื้นฟู ฟื้นฟูร่างกายโดยการให้บำรุง เช่น บำรุงเลือด บำรุงสารจำเป็นต่างๆ ระยะเวลารักษาของแต่ละคนไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับสภาวะร่างกายของคนไข้ว่าตอบสนองกับผลการรักษาได้ดีขนาดไหน ซึ่งหมอจะกำหนดไว้ 3-6 เดือน

ซึ่งแน่นอนว่าทุกครั้งที่ได้เข้ารับการรักษา คนไข้จะรู้สึกได้ถึงร่างกายที่ค่อยๆปรับสภาพและกำลังมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นกำลังใจที่สำคัญของผู้ป่วย

โรคซึมเศร้าเป็นโรคทางสุขภาพจิตที่อาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย และยังอาจส่งผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบย่อยอาหาร และระบบภูมิคุ้มกัน

นอกจากนี้ยังอาจส่งผลเสียต่อคุณภาพชีวิตอย่างมาก เป็นการดีที่จะพูดคุยกับแพทย์และขอคำปรึกษานักจิตวิทยา หรือหากต้องการรักษาในรูปแบบปพทย์แผนจีน ศูนย์การแพทย์แผนจีน รพ.เกษมราษฎร์ ประชาชื่นสามารถ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือ นัดคิว โทร 095-4736341, 02-910-1600 ต่อ 8501,8502 เปิดทำการ ทุกวัน 9.00 - 18.00

TAGS: #สุขภาพจิต #ร่างกาย #สุขภาพ