พบการใช้งาน ChatGPT เพิ่มขึ้น! หลังลดลงเพราะเป็นช่วงปิดเทอมฤดูร้อน

พบการใช้งาน ChatGPT เพิ่มขึ้น! หลังลดลงเพราะเป็นช่วงปิดเทอมฤดูร้อน
ตอกย้ำข้อมูลที่ว่าเด็กนักเรียนจำนวนไม่น้อยใช้ตัวช่วยอย่าง ChatGPT ทำการบ้าน

ChatGPT ถือเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยม และกลับพบข้อมูลการใช้งานที่ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญเนื่องจาก ChatGPT ควรเป็นผลิตภัณฑ์จากเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างรวดเร็วในประวัติศาสตร์

เนื่องจากมีนักเรียนจำนวนมากที่กำลังปิดเทอมภาคฤดูร้อน จึงทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ ChatGPT ในการค้นหาข้อมูล (โกงการบ้าน) แต่เมื่อถึงช่วงเปิดเทอม ข้อมูลพบว่าการใช้ ChatGPT กลับมามากขึ้น เป็นการยืนยันทฤษฎีนี้ได้

Similarweb ติดตามการเข้าชมเว็บไซต์ ChatGPT ของ OpenAI ทุกสัปดาห์ และการเข้าชมเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่โรงเรียนเปิดเทอม

สลับกันในช่วงปิดเทอม กลับเป็นวิดีโอเกมชื่อดังอย่าง Minecraft ที่มียอดคนเข้าใช้สูงขึ้น François Chollet ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ที่ Google DeepMind ชี้ให้เห็นว่า เมื่อย้อนกลับไปเมื่อฤดูร้อนเริ่มต้นขึ้นไม่นานมานี้ ความสนใจในการค้นหาออนไลน์สำหรับวิดีโอเกม Minecraft เพิ่มขึ้น ในขณะที่ความสนใจ ChatGPT ลดลง ตอนนี้โรงเรียนกลับมาเปิดเทอมแล้ว แนวโน้มจึงกลับกัน

เป็นการการันตีได้ว่า การเข้าชมเว็บไซต์ ChatGPT ของ OpenAI กำลังจะกลับมาโตขึ้นอีกครั้ง จะพบการใช้งานให้ช่วยเขียนเรียงความ หรือช่วยคิดมากขึ้น

สำหรับประเทศไทย การใช้าน ChatGPT พบมีเอ็นเกจเมนต์ทั้งสิ้น 1,811,162 เอ็นเกจเมนต์ โดยข้อมูลจากบริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำการเก็บข้อมูลตั้งแต่ 27 พฤศจิกายน 2565 ถึง 12 มีนาคม 2566  ผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE  พบว่ามีเอ็นเกจเมนต์ทั้งสิ้น 1,811,162 เอ็นเกจเมนต์และมีข้อความที่พูดถึงChatGPT 12,452 ข้อความ

โดยพบเอ็นเกจเมนต์มากที่สุดในช่องทาง Facebook คิดเป็น 50.82%, Twitter คิดเป็น 28.65% มีการพูดถึงความสามารถของ ChatGPT จากสื่อต่างประเทศ แล้วอินฟลูเอ็นเซอร์ (Influencer) ประเทศไทยจึงนำมาขยายต่อ

อินฟลูเอ็นเซอร์ในไทยเริ่มการทดลองใช้และแชร์ประสบการณ์ของตนผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะใน Twitter ไม่ว่าจะเป็น การให้ ChatGPT ตัวนี้แก้แกรมม่า ปรับรูปประโยคใหม่ด้วยอารมณ์ในการเขียนแบบต่างๆ

นอกจากนี้ เริ่มมีการกล่าวถึงการใช้ประโยชน์จาก ChatGPT ที่เริ่มพลิกแพลงมากยิ่งขึ้น จากการพัฒนาChatGPT ให้มีขีดความสามารถสูงขึ้น เช่น การที่นักเขียน 500 คน ใช้ ChatGPT เขียนบทความ และมีวางขายใน Amazon กว่า 200 เล่ม

มีการพูดถึงในเชิงบวก (Positive) หรือเชิงประโยชน์ และความสามารถของ ChatGPT ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกในการหาคำตอบที่ไวกว่า Google Search การช่วยวางแผนงาน และลดเวลาในการทำงาน การช่วยในงานเขียน การเป็นที่ปรึกษาทางด้านธุรกิจ กฎหมาย และจิตใจ การช่วยวิเคราะห์ข้อมูล การช่วยเขียนโค้ด ไปจนถึงการสร้างสรรค์สิ่งใหม่

ส่วนผู้ที่พูดถึงในเชิงลบ (Negative) จะเป็นเรื่องของความสามารถที่อาจใช้ทดแทนแรงงานมนุษย์ได้ และการนำ ChatGPT ไปใช้ในทางที่ผิด เช่น การทำการบ้านแทน การที่เด็กใช้ ChatGPT จนขาดการฝึกคิดวิเคราะห์ การที่สแกมเมอร์ ใช้ ChatGPT ช่วยคิดวิธีหลอกลวงผู้อื่น การช่วยแฮ็กเกอร์ แฮ็กโปรแกรม เกม หรือการที่ ChatGPT เริ่มตอบแบบมีอารมณ์และความรู้สึกคล้ายมนุษย์

อ้างอิง 1 2

TAGS: #ChatGPT #AI