โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1390-1415 จุด แถลงเฟดกดดันตลาด

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1390-1415 จุด แถลงเฟดกดดันตลาด
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1390-1415 จุด แถลงเฟดกดดันตลาด ขณะที่บาทเช้านี้อ่อน แนะระมัดระวังการลงทุน

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า คาด SET วันนี้“Sideways” ในกรอบ 1390-1415 จุด ถ้อยแถลง FED กดดันตลาดปรับลดโอกาสการลดดอกเบี้ย US มีนาคม เหลือ62% หนุน Dollar Index กับ US Bond Yield ปรับขึ้นแรง โดยเช้านี้บาทยังอ่อนทะลุ 35 บาท/USD ดังนั้นจึงยังต้องระมัดระวังมากขึ้น

วานนี้ถ้อยแถลงของนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ กล่าวว่าการปรับลดดอกเบี้ยของเฟดยังไม่จำเป็นต้องรีบมากนัก ซึ่งความคาดหวังของนักลงทุนในปัจจุบันประเมิน FED จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายมากถึง 6 ครั้ง ซึ่งต่างจากมุมมองของคณะกรรมการ FED ส่วนใหญ่ที่มองการปรับลดดอกเบี้ยปีนี้เพียงแค่ 3 ครั้งเท่านั้น การตอกย้ำดังกล่าวเริ่มส่งผลให้ตลาดลดโอกาสในการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมีนาคมนี้ ลงสู่ระดับ 62% จากสัปดาห์ก่อนที่สูงถึง 78%

จากประเด็นดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯย่อตัว ๖(-0.6%) รวมถึง Dollar Index แข็งค่าทะลุระดับ 103 จุด ซึ่งเป็นระดับแข็งสุดในรอบเดือน เช่นเดียวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ที่ปรับตัวขึ้นรุนแรง+13bps สู่ระดับ 4.06% ดังนั้นอาจยังคงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงมากยิ่งขึ้น

ในช่วงเวลานี้คาดจะเป็นช่วงที่ปรับจูนความคิดของตลาดกับความคิดของคณะกรรมการ FED ในประเด็นการขับเคลื่อนดอกเบี้ยนโยบายในช่วงถัดไป ซึ่งคาดตลาดจะค่อยๆ ซึมซับความเสี่ยงจากประเด็นนี้ไปเรื่อยๆ โดยสำหรับSET ประเมินยังอยู่ในช่วงของการสร้างฐาน กลยุทธ์แนะ รอสะสมในจังหวะที่อ่อนตัว โดยยังเน้นหุ้นที่คาดแนวโน้มผลประกอบการเด่น ผสานการจ่ายปันผลในอัตราที่สูง เพิ่มความน่าสนใจทยอยสะสม

TAGS: #SET #Fed