โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ย่อตัว” ในกรอบ 1375-1390 จุด เฟดย้ำยังไม่รีลดดอกเบี้ย

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ย่อตัว” ในกรอบ 1375-1390 จุด เฟดย้ำยังไม่รีลดดอกเบี้ย
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ย่อตัว” ในกรอบ 1375-1390 จุด ตัวเลขภาคบริการสหรัฐฯดีกว่าคาด เฟดยังไม่รีบลดดอกเบี้ย

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า คาด SET วันนี้ “ย่อตัว” ในกรอบ1375-1390 จุด ตัวเลขภาคบริการ US แกร่งกว่าคาด ผสานถ้อยแถลงประธาน FED ยังเน้นย้ำไม่รีบลดดอกเบี้ยจนกว่าจะมั่นใจเงินเฟ้อสหรัฐฯ ลงสู่เป้าหมาย 2% หนุน DXY แข็ง และบาทอ่อน ดังนั้นอาจกดดันตลาดหุ้นระยะสั้น

สหรัฐฯวานนี้ มีการรายงานตัวเลข ISM ภาคบริการ เดือนมกราคม ปรับขึ้นสู่ 53.4 จุด ทำจุดสูงสุดในรอบ 4 เดือนและมากกว่าที่ตลาดคาดที่ 52.0 จุด ถือว่าสอดคล้องกับ ISM ภาคผลิตที่ปรับตัวขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา สะท้อนภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯยังฟื้นตัวดี

ผสานกับทางด้านนายเจอโรม โพเวล ประธาน FED ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ 60 Minutes ซึ่งยังเน้นย้ำว่าจะยังไม่รีบที่จะดอกเบี้ยนโยบายในเดือนมีนาคม โดยการปรับลดดอกเบี้ยอาจจะเริ่มพิจารณาในช่วงกลางปีนี้ และการปรับลดปีนี้อาจจะไม่ได้มากเหมือนกับที่ตลาดคาดหวังไว้ โดยจุดพิจารณาสำคัญยังอยู่ที่แนวโน้มเงินเฟ้อสหรัฐฯที่ต้องค่อยๆเข้าสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ดังนั้นจากมุมมองดังกล่าว ผสานกับตัวเลข ISM ภาคบริการ จึงกดดันตลาดหุ้นสหรัฐฯวานนี้ย่อแรง และกระตุ้น Dollar Index แข็งค่าขึ้น รวมทั้ง US Bond Yield ก็เร่งขึ้นสู่ระดับ 4.16% ทั้งหมดล้วนเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดหุ้นมากยิ่งขึ้น

ส่วนปัจจัยในประเทศ วานนี้มีการรายงานเงินเฟ้อไทย เดือนมกราคม อยู่ที่ 106.98 จุด (+0.02%m-m, -1.11%y-y) แม้หดตัว y-y เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน แต่ก็เป็นผลจากฐานที่สูงในปีก่อนหน้า และส่วนหนึ่งมาจากการปรับลดค่าครองชีพของรัฐฯ ดังนั้นเราคาดว่าเงินเฟ้อที่ชะลอลงมากกว่าคาด จะยังไม่ส่งผลต่อมุมมองการดำเนินดอกเบี้ยนโยบายของกนง. เปลี่ยนแปลงไป ผสานกับปัจจุบันแนวโน้มดอกเบี้ย FED ก็ยังไม่รีบที่จะปรับลดลง ดังนั้นเราคาดว่าการประชุมกนง. 7 กพ. นี้ จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.5% ตามเดิม

TAGS: #SET #Fed