โบรกฯ คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1360-1385 จุด Fed ยังมองลดดอกเบี้ยในปีนี้

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1360-1385 จุด Fed ยังมองลดดอกเบี้ยในปีนี้
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1360-1385 จุด เฟดยังมองลดดอกเบี้ยในปีนี้ แม้เศรษฐกิจสหรัฐฯแข็งแกร่ง

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ1360-1385 จุด จากถ้อยแถลงประธาน FED ที่ยังมองการปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ท่ามกลางเศรษฐกิจ US ที่ยังคงแข็งแกร่ง หนุนแรงซื้อกลับในตลาดหุ้นทั่วโลก ผสานกับ Valuation ของ SET ที่อยู่ในระดับที่ไม่แพง เพิ่มความน่าสนใจสะสม 

มุมมองของนายเจอโรม โพเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่กล่าวถึงนโยบายทางการเงินต่อสภาครองเกรสวานนี้ถือเป็นแรงหนุนเชิงบวกขับเคลื่อนให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวขึ้น โดยใจความสำคัญของโพเวล เน้นย้ำว่าดอกเบี้ยสหรัฐฯจะปรับลดลงภายในปีนี้ แต่ FED ยังคงต้องการความเชื่อมั่นต่อภาพรวมของเงินเฟ้อให้ชัดเจนมากขึ้นก่อน ดังนั้นอาจไม่จำเป็นต้องรีบมากนัก แต่อย่างไรก็ดีหากประเมินจากภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯปัจจุบันถือว่ามีการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

จากมุมมองดังกล่าวเพิ่มความคาดหวังต่อโอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนนี้ เพิ่มขึ้นสู่ระดับ64% สอดคล้องกับด้าน Dollar Index ที่อ่อนค่าลงสู่ระดับ 103.3 จุด เป็นจุดต่ำสุดในรอบ 1 เดือน ทิศทางเดียวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ที่ชะลอตัวลงราว -4 bps สู่ระดับ 4.1% ทั้งหมดล้วนเป็นแรงหนุนเชิงบวกให้ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้มีโอกาสปรับตัวขึ้น

ด้าน SET วานนี้รีบาวน์เด่นกลับมาปิดที่ระดับ 1370 จุด คาดแนวโน้มในระยะสั้นยังคงมีโอกาสรีบาวน์ต่อเนื่องท่ามกลาง Valuation ของ SET ที่อยู่ในระดับไม่แพง ผสานกับความคาดหวังเชิงบวกต่อพัฒนาการของเศรษฐกิจในประเทศที่มีแนวโน้มเชิงบวกมากขึ้นในช่วงถัดไป ดังนั้นระดับ SET ที่ต่ำกว่า 1400 จุด ยังคงมองเป็นโอกาสในการสะสมหุ้นพื้นฐานดี มีแนวโน้มกำไรเติบโตสูง

TAGS: #SET