โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1375-1390 จุด อยู่ในช่วงสะสมกำลัง

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1375-1390 จุด อยู่ในช่วงสะสมกำลัง
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1375-1390 จุด สต็อกน้ำมันดิบ US ลดลงกว่าคาด ลุ้นมีแรงซื้อจากกลุ่มพลังงานและกลุ่มโรงกลั่น

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอ์ กล่าวว่า คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1375-1390 จุด สต๊อกน้ำมันดิบ & สต๊อก น้ำมันเบนซิน US ลดลงมากกว่าคาด เพิ่มแรงเก็งกำไรกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ขณะที่ค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่า แนะเกาะติดอย่างใกล้ชิด โดยกลยุทธ์ระยะสั้นระวังกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ จากราคาทองแดงพุ่งสูงขณะที่แนะทยอยสะสมโรงกลั่น ตามกำไร 1Q24 คาดฟื้นตัว

สต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ ลดลง -1.53ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่ตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น +3.06แสนบาร์เรล เช่นเดี่ยวกับสต๊อกน้ำมันเบนซิน ที่ลดลง-5.66 ล้านบาร์เรล ลดลงมากกว่าตลาดคาดที่ -1.62ล้านบาร์เรล จากตัวเลขดังกล่าวคาดจะช่วยกระตุ้นแรงเก็งกำไรหุ้นกลุ่มพลังงาน และโรงกลั่นมากยิ่งขึ้น

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจคืนนี้มีหลายตัวที่น่าติดตาม นำโดย 1) ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ เดือน ก.พ. คาดกลับมาขยายตัวที่ +0.8%m-m 2) ดัชนี US PPI เดือน ก.พ.คาดเร่งขึ้นสู่ +1.2%y-y ส่วน Core PPI คาด +0.2%y-yและ 3) ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ USคาดเพิ่มขึ้น 2.18 แสนตำแหน่ง

ด้านราคาทองแดงโลก ปรับตัวขึ้นเด่น +3.5%d-d ทำจุดสูงสุดในรอบ 11 เดือน ตอบรับประเด็นโรงงานถลุงแร่ในจีนหารือเตรียมจะปรับลดกำลังการผลิตลง ซึ่งอาจส่งผลให้อุปทานลดลงในช่วงถัดไป จุดนี้อาจส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ทองแดงเป็นต้นทุนได้ (สำหรับหุ้นไทยอาจเป็นจิตวิทยาลบต่อKCE)

สำหรับ SET คาดยังอยู่ในช่วงสะสมกำลัง ท่ามกลางความคาดหวังเชิงบวกต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของไทยในช่วงถัดไป ทั้งภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับแรงหนุนจากตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้าไทยปีนี้ทะลุระดับ 7ล้านคนแล้ว ผสานกับการบริโภคในประเทศที่ค่อยๆฟื้นตัว ภาคการส่งออกที่น่าจะกลับมาขยายตัวได้ในปีนี้และลงทุนที่คาดจะเพิ่มมากขึ้นในปีนี้

TAGS: #SET