โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1380-1395 จุด จับตาประชุม BOJ

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1380-1395 จุด จับตาประชุม BOJ
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1380-1395 จุด จับตาประชุม BOJ ส่งผลต่อกระแสเงินทุน

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1380-1395 จุด เกาะติดการประชุม BOJ ซึ่งอาจส่งผลต่อทิศทางค่าเงินเยน และกระแสเงินทุน โดยมุมมองกลยุทธ์ยังประเมินเป็นจังหวะในการตั้งรับ หุ้นพื้นฐานดี ปันผลสูง ที่ได้อานิสงส์จากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว 

สำหรับวันนี้คาดตลาดจะให้น้ำหนักไปที่การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ต่อการดำเนินนโยบายทางการเงินในช่วงถัดไป โดยแม้ว่าหากพิจารณาจาก Bloomberg consensus จะพบว่าน้ำหนักราว 71% ประเมินว่า BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% ตามเดิม แต่ก็มีเสียงราว 29% ที่ประเมินว่า BOJ อาจจะเริ่มขยับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นจากระดับติดลบในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งยังต้องติดตามนโยบาย Yield Curve Control ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดอาจจะสร้างความผันผวนให้กับค่าเงินเยนได้ เป็นปัจจัยที่น่าติดตาม

ส่วนด้านการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จะมีขึ้นในวันที่ 19-20 มีนาคม โดยแม้ว่าดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯในรอบนี้น่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่กรอบเดิม แต่จุดสำคัญจะอยู่ที่มุมมองของคณะกรรมการ FED ต่อทิศทางดอกเบี้ยในช่วงถัดไป ผ่านการรายงาน Dot Plot ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญของสัปดาห์นี้

ขณะที่ตลาดในประเทศ พบว่าในระยะสั้น SET ยังคงแกว่งตัวในกรอบ 1380-1395 จุด เพื่อรอความชัดเจนของการประชุม BOJ และ FED ผสานกับความคาดหวังต่อการผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายงายจ่ายประจำปี 2024 ซึ่งคาดจะเป็นแรงผลักดันให้ตลาดมีโอกาสปรับขึ้นเหนือ 1400 จุด ในช่วงถัดไป ดังนั้นจึงยังคงประเมินระดับต่ำกว่า 1400 จุด ถือเป็นระดับที่น่าสนใจในการทยอยสะสมหุ้นที่แนวโน้มผลประกอบการดี โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้อานิสงส์บวกจากภาพเศรษฐกิจไทยที่ค่อยๆเติบโต

TAGS: #SET