โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ1365-1390 จุด เศรฐกิจไทยค่อยๆฟื้น

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ1365-1390 จุด เศรฐกิจไทยค่อยๆฟื้น
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ1365-1390 จุด เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้น ตัวเลขส่งออกขยายตัว 7 เดือน

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ1365-1390 จุด ตัวเลขส่งออกไทยขยายตัว 7 เดือนติดต่อกัน หนุนภาพรวมเศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงค่อยๆฟื้นตัว ขณะที่ตลาดต่างประเทศยังรอคอยตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญปลายสัปดาห์ ดังนั้นคาดตลาดยังแกว่งรอ ซึ่งมองเป็นจังหวะสะสมหุ้นแนวโน้มกำไรดี และมี Valuation ไม่แพง

วานนี้กระทรวงพาณิชย์รายงาน ยอดส่งออกไทยเดือน ก.พ. อยู่ที่ 2.33 หมื่นล้านเหรียญ (+3.6%y-y) แม้ต่ำคาดเล็กน้อยที่ +4.1% แต่ยังคงขยายตัวเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน โดยพบว่าสินค้าเกษตรขยายตัวดี นำโดย กาแฟ, ข้าว, ยางพารา ส่วนด้านอุตสาหกรรมเกษตร ที่โดดเด่นได้แก่ ผลิตภัณฑ์นม, อาหารสัตว์เลี้ยง, ผลไม้กระป๋อง, สิ่งปรุงรสและอาหารทะเลกระป๋อง ส่วนด้านสินค้าอุตสาหกรรม ที่เติบโตดี ได้แก่ คอมพิวเตอร์,เหล็ก, อิเล็กทรอนิกส์ และอัญมณี โดยสรุปถือว่า ภาพส่งออกไทยยังคงขยายตัวดี เป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยเพิ่มเติมในปีนี้

ดังนั้นเรายังคงประเมิน SET ยังอยู่ในช่วงสะสมเพื่อรอการฟื้นตัวของตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงถัดไป เป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนการฟื้นตัวของ SET มากขึ้น ดังนั้นในจังหวะนี้ยังมองเป็นโอกาสในการสะสมหุ้นที่แนวโน้มกำไรมีทิศทางเติบโตโดดเด่น และ Valuation ไม่แพง

ส่วนด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯยังคงผันผวน โดยแนะติดตามรายงานตัวเลขเศรษฐกิจ ซึ่งสัปดาห์นี้ตลาดยังคงรอคอยตัวเลขเงินเฟ้อ Core PCE ที่จะรายงานในวันศุกร์ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสะท้อนการกำหนดดอกเบี้ยนโยบายในช่วงถัดไป โดย ณ ปัจจุบันตลาดยังให้น้ำหนักกว่า 63% ที่ FED จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือน มิ.ย. ซึ่งคาดจะเป็นแรงบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ผสานกับกำไรของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯที่คาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเพิ่มแรงหนุนเพิ่มเติมต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯมากยิ่งขึ้น  

TAGS: #SET