กลุ่มแบงก์ ฉุด SET วันนี้ ปิดร่วง 26.58 จุด จากผลกระทบ SVB

กลุ่มแบงก์ ฉุด SET วันนี้ ปิดร่วง 26.58 จุด จากผลกระทบ SVB
กลุ่มแบงก์ ฉุด SET วันนี้ ปิดร่วง 26.58 จุด จากผลกระทบ SVB ลุกลาม

 

วันนี้ดัชนีหุ้นไทยปิดที่ระดับ 1,573.07 จุด ลดลง -26.58 จุด หรือคิดเป็น 1.66% โดยดัชนีฯได้รับแรงกดดันจากหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ที่ถูกแรงเทขายหนัก หลังได้รับผลกระทบจากข่าว Silicon Valley Bank ( SVB) และ Signature Bank ของสหรัฐถูกปิด  

ด้านบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC คาดว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นค่อนข้างจำกัดเนื่องจากทางการสหรัฐฯ มีการออกมาตรการและเข้ามาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบแล้ว

ตลาดน่าจะคลายความกังวลระยะสั้นจากมาตรการช่วยเหลือ เนื่องจาก เฟดออกมาตรการ Bank Term Funding Program และล่าสุด FDIC เข้าค้ำประกันเงินฝาก

ตลาดคาดว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม ที่ระดับ 0.25% เราคาดว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยอยู่ระหว่าง 0.25%-0.5%

ล่าสุดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีปรับลงต่อมาที่ระดับ 3.7% จาก 4.0% รวมทั้งอายุ 2 ปี ปรับลงมาอยู่ที่ 4.4%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ น่าจะมีความผันผวน สำหรับภาคการเงินสหรัฐฯ เรามองว่ากลุ่มธนาคารใหญ่ยังมีความแข็งแกร่งและมีการทำ Stress Test เป็นระยะ ในขณะที่ธนาคารขนาดกลางและเล็กมีความน่ากังวลได้

ตลาดตราสารหนี้ในกลุ่มพันธบัตรรัฐบาลและกลุ่มตราสารหนี้คุณภาพสูง น่าจะได้ประโยชน์ จากการปรับลงของ Bond Yield และเรายังระมัดระวังกลุ่มหุ้นกู้เอกชนผลตอบแทนสูง HY เนื่องจากมีโอกาสการผิดนัดชำระหนี้เพิ่มสูงขึ้นได้
 

TAGS: #SVB #SET