กลยุทธ์การเทรดให้อยู่รอดในตลาดระยะยาว

กลยุทธ์การเทรดให้อยู่รอดในตลาดระยะยาว
ตลาดหุ้นไทยมีสภาวะผันผวนตลอดเวลาเป็นปกติ หากเราวางแผนกำหนดวิธีการลงทุนให้ชัดเจน ก็สามารถลงทุนและอยู่รอดในตลาดในระยะยาวได้ ซึ่งแนวทางง่ายๆ

 

เนื่องจากตลาดหุ้นไทยมีสภาวะผันผวนตลอดเวลาเป็นปกติ  บางวันดัชนีขึ้น-ลงราวกับรถไฟเหาะ  แต่ไม่ว่าตลาดจะเป็นแบบไหน  หากเราวางแผนกำหนดวิธีการลงทุนให้ชัดเจน  ก็สามารถลงทุนและอยู่รอดในตลาดในระยะยาวได้ ซึ่งแนวทางง่ายๆ ที่จะขอแนะนำมีดังนี้  

 

1. ต้องรักษาเงินทุน

 เทรดเดอร์มือใหม่ที่เพิ่งเข้าตลาดมา มักจะอยากพิสูจน์ความสามารถของตนเองด้วยการพยายามทำกำไรมากๆ  ในระยะเวลาอันสั้น  เพื่อจะไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้  แต่จากสถิติการที่จะมีประสบการณ์จนสามารถเอาตัวรอดในตลาดได้จะต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร  และสิ่งที่ยากคือการรักษาเงินทุนและกำไรที่หามาได้  เมื่อรักษาเงินทุนได้  กำไรสะสมทบต้นจะช่วยให้พอร์ตเติบโตได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

 

2. ทบทวนแผนการเทรดอยู่เสมอ  

หลายครั้งที่เราวางแผนในการเทรดไว้กับหุ้นหลายๆ ตัว  แต่เรากลับจำไม่ได้ว่าแผนที่วางไว้มีอะไรบ้าง  ทำให้พลาดโอกาสเข้าซื้อหรือขาย  ในราคาที่กำหนดไว้ก็เป็นได้  หรือเมื่อตลาดเป็นขาลงหรือพื้นฐานของหุ้นที่เราลงทุนเปลี่ยนแปลงไป  เราก็จะได้วางแผนให้เหมาะสมกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น  

 

3. มีวินัยในการเทรด

เมื่อเข้าตลาดมานักเทรดส่วนใหญ่จะมีหน้าเทรดที่ดีมาก  แต่พอเข้ามาในสนามเทรดจริงหลายครั้งมักจะไม่ทำตามแผนที่ได้วางไว้  เช่น  เมื่อตั้งราคาไว้แต่เมื่อราคาลงมาถึงแล้วกลับไม่ซื้อ  หรือไปไล่ราคาตอนแท่งเทียนเขียว  เพราะมีความโลภเห็นราคาวิ่งแรงไม่ไหว  หรือไม่ยอม Cut loss  เมื่อถึงจุดที่ต้องตัดขาดทุน   

แต่ถ้าถามว่าทำไมวินัยฝึกยาก ?  นั่นเพราะถึงแม้ว่าวินัยจะเป็นการควบคุมพฤติกรรม แต่เอาเข้าจริงๆ มันเป็นเรื่องของ “ใจ” ล้วนๆ  ดังนั้น  หากอยากอยู่รอดในตลาดระยะยาว “วินัย” จึงเป็นสิ่งที่ต้องมีเป็นลำดับต้นๆ

 

4. รอจังหวะที่ RRR คุ้ม ถึงเข้าไปเสี่ยง

RRR ( Risk Reward Ratio )  คือ สัดส่วนที่เปรียบเทียบระหว่าง “ความเสี่ยง” เป็นจำนวนเงินที่ต้องสูญเสีย  เทียบกับผลตอบแทนเป็น “จำนวนเงินที่จะได้รับ” ว่าคุ้มค่าที่จะเสี่ยงเข้าไปลงทุนในแต่ละครั้งหรือไม่  ซึ่งการเทรดที่ดีควรมีค่า RRR  มากกว่า 3 เพราะหากเราเทรดเสียไป 3 ครั้ง  แต่ถ้าเราเทรดชนะเพียง 1 ครั้ง  เราก็จะได้เงินที่ขาดทุนไปแล้ว 3 ครั้งคืนมา  ผู้ที่อยู่รอดในตลาดในระยะยาวส่วนใหญ่  มักมี RRR  3 เท่าขึ้นไป

 

5. เชื่อมั่นในแผน มากกว่าอารมณ์  

ก่อนเทรดหากเราวางแผนมาเป็นอย่างดี  เมื่อสัญญาณการเทรดเข้าหน้าเทรดแล้ว  ซึ่งการเทรดแบบนี้มันควรจะจบด้วยการทำตามแผนจนมีกำไร  แต่เมื่อนั่งเฝ้าหน้าจอทั้งวันแล้วเห็นการเหวี่ยงของราคาทำให้ทำไม่ได้  สุดท้ายทำให้จำใจขายออกไป  หลังจากนั้นราคาก็วิ่งไปถึงเป้าตามแผนที่วางไว้  พอเป็นแบบนี้บ่อยๆ  จะทำให้เราปล่อยให้อารมณ์มาก่อนแผนจนติดเป็นนิสัย   แน่นอนว่าตรงข้ามกับผู้ชนะในตลาด  เพราะเขาจะปล่อยให้ราคาเคลื่อนไหวไปถึงเป้าตามแผน  ทำให้เขาทำกำไรตามเป้าราคาที่วางแผนไว้ได้อย่างสม่ำเสมอ

 

6. ยอมอดทนถือกำไรดีกว่าอดทนติดดอย

การอดทนถือกำไรเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำได้ยากในการเทรด  เพราะธรรมชาติของมนุษย์จะยอมเห็นกำไรที่ลดลงไม่ค่อยได้  แต่กลับทนถือติดดอยได้เป็นระยะเวลานานๆ  คนที่อยู่รอดในตลาดได้ส่วนใหญ่จะเข้าใจการเคลื่อนที่ของราคา  และจะทำตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด  จึงสามารถอดทนถือ Position ได้หลายเปอร์เซ็นต์  ซึ่งกำไรที่ได้รับมามักคุ้มค่ากับการอดทนรอคอย

TAGS: #Invest #Stock