โบรกฯ SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1320-1350 จุด ตลาด Panic มากเกินไป

โบรกฯ SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1320-1350 จุด ตลาด Panic มากเกินไป
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1320-1350 จุด ตลาดมีความกังวลสถานการณ์ตะวันออกกลาง อาจกดดันดัชนี

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลเบอเรเตอร์ กล่าวว่า คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1320-1350 จุด ตลาดกังวลสถานการณ์ตะวันออกกลาง กด SET ย่อตัวมากเกินไป ขณะที่ Valuation น่าดึงดูดมากขึ้น คาดกระตุ้น SET ฟื้นตัว

สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวนอย่างมาก โดยเฉพาะตลาดหุ้นไทย ที่ปรับลดลงกว่า -4.5%w-w ตอบรับความกังวลจากสถานการณ์ความวุ่นวายระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน และแนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐฯ ที่น่าจะคงตัวสูงไปอีกระยะหนึ่ง

โดยสำหรับสถานการณ์ความวุ่นวายในตะวันออกกลาง เราคาดแม้จะยังคงยืดเยื้อต่อไป แต่ตลาดก็ตอบรับความเสี่ยงดังกล่าวไปในระดับหนึ่งแล้ว เช่นเดียวกับการลดดอกเบี้ยของสหรัฐฯที่ ณ ปัจจุบันตลาดคาดน่าจะเลื่อนออกไปอยู่ในช่วงปลายปี ขณะที่ SET ย่อลงแรงจนทำให้ Valuation อยู่ในระดับที่ไม่แพง ดังนั้นคาด SET จะค่อยๆ เริ่มสร้างฐานหลังผ่านพ้น Panic Sell โดยสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง หรือนักลงทุนระยะกลาง มองเป็นจังหวะในการสะสมหุ้นที่แนวโน้มกำไรเติบโตดี โดยอุตสาหกรรมที่น่าสนใจ แนะนำ ค้าปลีก, ท่องเที่ยว, นิคมอุตสาหกรรม, เครื่องดื่ม, ธนาคาร เป็นต้น

ส่วนปัจจัยในประเทศ แนะติดตามรายงานผลประกอบการ 1Q24 โดยกลุ่มธนาคารออกมาเกือบหมดแล้ว พบว่าใกล้เคียงกับตลาดคาด โดยส่วนต่างดอกเบี้ยชะลอลงเล็กน้อย ขณะที่ NPL และการตั้งสำรองผสมผสาน ส่วน Valuation อยู่ในระดับที่ไม่แพง แนะสะสม KTB, TTB ส่วนปัจจัยต่างประเทศติดตาม การรายงาน US Core PCE, 1Q24 US GDP และการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

TAGS: #SET