โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1350-1370 จุด ตัวเลข US PMI อ่อนแอกว่าคาด

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1350-1370 จุด ตัวเลข US PMI อ่อนแอกว่าคาด
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1350-1370 จุด ตัวเลข US PMI อ่อนแอกว่าคาด วันนี้แนะนำให้เน้นสะสมงบเด่น

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1350-1370 จุด ตัวเลข US PMI ทั้งภาคการผลิตและบริการอ่อนแอกว่าคาด หนุนความคาดหวังลดดอกเบี้ยสหรัฐฯมีมากขึ้น กระตุ้นแรงเก็งสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่กดดันดอลล่าร์เริ่มอ่อนค่า ส่วนด้านกลยุทธ์ยังคงมองเป็นจังหวะทยอยสะสมหุ้นที่คาดแนวโน้มงบ 1Q24เด่น

สัญญาณภาคการผลิต และภาคบริการทั่วโลก เดือนเมษายน ยังค่อนข้างผสมผสาน โดยทางฝั่งสหรัฐฯ วานนี้รายงานตัวเลข PMI ภาคการผลิต พลิกกลับมาหดตัวลงสู่ระดับ 49.9 จุด ต่ำคาดที่ 52.0 จุด ส่วนภาคบริการ ก็ย่อลงสู่ระดับ 50.9 จุด ต่ำคาดที่ 52.0 จุด จากตัวเลขที่ต่ำกว่าคาดดังกล่าวส่งผลให้ ตลาดกลับมาให้ความหวังต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯมากยิ่งขึ้น กดดันค่าเงินดอลล่าร์อ่อนค่า รวมทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ลดลงใกล้ระดับ 4.6% อีกครั้งหนึ่ง

ส่วนด้าน PMI ของยูโรโซน ภาคการผลิต ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง สู่ระดับ 45.6 จุด และต่ำกว่าคาดที่ 46.5 จุด สวนทางตัวเลขภาคบริการ ที่ขยับขึ้นต่อเนื่องสู่ 52.9 จุด ดีกว่าคาดที่ 51.8 จุด ซึ่งคงต้องติดตามพัฒนาการของกลุ่มยูโรโซนอย่างใกล้ชิด

สำหรับตลาดหุ้นไทย ยังเห็นสัญญาณของการรีบาวน์ หลังผ่อนคลายประเด็นความวุ่นวายในตะวันออกกลาง ผสานกับการรายงานงบที่ทยอยออกมาใกล้เคียงคาด รวมถึง Valuation ของ SET ก็กลับมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังพบว่าเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณเชิงบวกมากขึ้น สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯที่จะทยอยออกมาต่อเนื่อง เป็นแรงขับเคลื่อนหนึ่งที่สำคัญ ดังนั้นเรายังประเมินระดับต่ำกว่า 1400 จุด ยังเป็นระดับที่น่าทยอยสะสม

 

TAGS: #SET