โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1350-1370 จุด จับตาดูตัวเลขส่งออกไทย

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1350-1370 จุด จับตาดูตัวเลขส่งออกไทย
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1350-1370 จุด จับตาตัวเลขส่งออกไทยเดือนมีนาคม คาดขยับสูงขึ้นทั้ง m-m และ y-y

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1350-1370 จุด ตัวเลข US Core PCE ใกล้คาด ผสานงบ US Tech เด่น ช่วยหนุนจิตวิทยาบวกขึ้น ส่วนไทยวันนี้แนะจับตายอดส่งออกไทย มี.ค. คาดขยับขึ้น m-m แต่อาจหดตัว y-y จากฐานสูง ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนวันนี้ จึงแนะสะสมกลุ่มส่งออกที่น่าสนใจ และมี Valuation ไม่แพง เช่น กลุ่มเนื้อสัตว์

วันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯรายงานตัวเลขเงินเฟ้อ US Core PCE เดือนมีนาคม ที่ระดับ +2.8%y-y ทรงตัวใกล้เคียงเดือนก่อน และใกล้เคียงตลาดประเมินที่ +2.7%y-y ส่งผลให้ตลาดคลายกังวล และยังคงคาดหวังต่อโอกาสในการลดดอกเบี้ยสหรัฐฯในปีนี้ โดยเบื้องต้นคาดเกิดขึ้นในช่วงการประชุม FEDเดือนกันยายน โดยด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐฯอายุ 10 ปี ชะลอลงมาอยู่ในระดับ 4.66% ส่วนด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับขึ้นขานรับการรายงานกำไรของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่ดีกว่าคาด

โดยประเด็นที่ต้องตามต่อในสัปดาห์นี้ คือ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯในวันที่ 30 เม.ย -1 พ.ค. โดยคาด FED คงดอกเบี้ยที่ระดับเดิม แต่จุดสำคัญน่าจะอยู่ที่ถ้อยแถลงของประธาน FED ต่อภาพแนวโน้มเศรษฐกิจ และมุมมองดอกเบี้ยช่วงถัดไป ส่วนด้านตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจในสัปดาห์นี้ เช่น ดัชนี PMI ทั่วโลก, การจ้างงานนอกภาคเกษตรของ US และ 1Q24 Eurozone GDP รวมทั้งต้องติดตามการรายงานผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนอย่างใกล้ชิด

ส่วนปัจจัยในประเทศวันนี้ แนะติดตามรายงานยอดส่งออกไทย เดือนมีนาคม โดยตลาดคาดที่ 2.68 หมื่นล้านบาท น่าจะขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนที่ 2.33 หมื่นล้านบาท แต่ลดราว -4.0%y-y (จากฐานสูงใน มี.ค. 23ที่ 2.8 หมื่นล้านบาท) โดยกลุ่มส่งออกที่น่าสนใจยังเน้นกลุ่มเนื้อสัตว์, อาหารสัตว์เลี้ยง และเครื่องดื่ม โดยแนะสะสม GFPT, BTG, ITC, COCOCO เป็นต้น

TAGS: #SET