โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1365-1380 จุด ตลาดแกว่งรอเงินเฟ้อ

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1365-1380 จุด ตลาดแกว่งรอเงินเฟ้อ
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1365-1380 จุด ตลาดแกว่งรอเงินเฟ้อ จับตารายงานผลประกอบการและโครฃกสร LTF

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1365-1380 จุด ตลาดแกว่งผันผวนก่อนการรายงานตัวเลข US PPI & US CPI ขณะที่ปัจจัยในประเทศยังแนะติดตามการรายงานผลประกอบการ ผสานกับความคืบหน้าโครงการ LTF ที่มีโอกาสกลับมาคาดจะหนุนจิตวิทยาบวกในระยะกลาง ดังนั้นกลยุทธ์ยังแนะย่อสะสมหุ้นที่แนวโน้มกำไรเด่น

ตลาดหุ้นสหรัฐฯแกว่งผันผวนก่อนการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อ US PPI วันนี้ โดยตลาดคาดขยายตัว +2.2%y-y เพิ่มขึ้นจากเดือนมีนาคมที่ +2.1%y-y แต่อย่างไรก็ดี ตัวเลขไฮไลท์สัปดาห์นี้คาดจะอยู่ในวันพุธ คือ ตัวเลขเงินเฟ้อ US CPI ซึ่งตลาดคาดที่ +3.4%y-y แม้คาดจะลดลงจากเดือนมีนาคมที่ +3.5%y-y แต่ก็ยังไม่อยู่ในระดับที่ FED จะรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งคงต้องติดตามการดำเนินนโยบายของ FED อย่างใกล้ชิดในช่วงถัดไป 

ส่วนด้านปัจจัยในประเทศ วานนี้นายพิชัย ชุณหวชิรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณานัดหมายกับผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ในการเตรียมนำกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) กลับมาอีกครั้ง และยังคาดระยะเวลาการถือครองก็จะไม่ยาวนานนัก เพื่อกระตุ้นการลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งความชัดเจนทั้งหมดคาดจะเกิดขึ้นภายใน 1-2 เดือนนี้ โดยประเมินจะช่วยกระตุ้นมูลค่าตลาดทุน (Marketcap) ให้เพิ่มขึ้นได้ราว 1 ล้านล้านบาท เป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทยในระยะกลาง

เรายังคงประเมิน SET ยังอยู่ในช่วงสะสมกำลัง รอลุ้นการฟื้นตัวในช่วงถัดไป โดยคาดแรงขับเคลื่อนจากการฟื้นตัวของผลประกอบการในช่วง 1Q24 และคาดจะมีแรงหนุนส่งต่อไปยัง 2Q24 ผสานมาตรการเพิ่มเติมจากภาครัฐฯ โดยเรายังคงแนะทยอยสะสม กลุ่มค้าปลีก, นิคมอุตสาหกรรม, ท่องเที่ยว และอาหาร&เครื่องดื่ม

TAGS: #SET