โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1365-1385 จุด จับตาเงินเฟ้อ US คืนนี้

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1365-1385 จุด จับตาเงินเฟ้อ US คืนนี้
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1365-1385 จุด จับตาเงินเฟ้อ US คืนนี้ พร้อมแนะสะสมหุ้นกำไรดี

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1365-1385 จุด ดัชนี US PPI ใกล้เคียงคาด ขณะที่คืนนี้ติดตาม US CPI ต่อ ส่วนมุมมองโพเวล ประเมินเศรษฐกิจ US แกร่ง แต่เงินเฟ้ออาจไม่รีบลงเร็ว ส่งผลให่ดอกเบี่ยทรงตัว สำหรับในประเทศยังมองเป็นจังหวะสะสมเน้นหุ้นกำไรดี

วานนี้สหรัฐฯรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เม.ย. สอดคล้องกับคาดที่ +2.2%y-y ส่วนด้าน Core PPI พบว่าปรับขึ้นสู่ +2.4%y-y สูงกว่าคาดเล็กน้อยที่ +2.3%y-y โดยยังคงแนะติดตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่จะรายงานคืนนี้ ซึ่งตลาดคาด US CPI เม.ย. ที่ +3.4%y-y ชะลอจาก +3.5%y-y และ Core CPI คาดที่ +3.6%y-y ชะลอจาก +3.8% โดยตัวเลขนี้ถือว่ามีนัยยะต่อการตัดสินใจดอกเบี้ยของ FED ในช่วงถัดไป

ส่วนทางด้านนายเจอโรม โพเวล ประธาน FED วานนี้ก็มีการแสดงวิสัยทัศน์ในงานที่เนเธอร์แลนด์ โดยโพเวลประเมินเศรษฐกิจ US ยังขยายได้ดี มีตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง การใช้จ่ายของผู้บริโภคดี และการลงทุนภาคธุรกิจเด่น โดยคาด GDP ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า +2% ขณะที่ด้านเงินเฟ้อในช่วง 1Q24 แม้ชะลอตัว แต่ยังไม่ได้ลดลงเท่ากับที่หวังไว้ สะท้อนว่าภาพดอกเบี้ยสหรัฐฯมีโอกาสที่จะทรงตัวต่อในรอบถัดไป 

ส่วนด้านปัจจัยในประเทศ เช้านี้มีการประกาศ หุ้นเข้าออก MSCI รอบใหม่ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ 1) MSCI Global Standard Index ไม่มีหุ้นไทยที่เข้าใหม่ ขณะที่หุ้นออก ได้แก่ BTS, LH, MTC 2) MSCI Global Small Cap Index รอบนี้ มีหุ้นเข้าคือ JTS, BTS, LH, MTC (3 ตัวหลังคือตกลงมาจาก MSCI Global Standard Index) ส่วนหุ้นออก ได้แก่ BLAND, DITTTO, FORTH, KSL, MAJOR, PSL, RS, SGP, SPCG, WHAUP โดยสรุปจะเห็นได้ว่าการปรับรอบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการปรับหุ้นออก ดังนั้นอาจเป็นแรงกดดันส่งผลให้กระแสเงินทุนไหลออกในระยะสั้นได้

TAGS: #SET