โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ผันผวน” ในกรอบ 1360-1380 จุด ตามปัจจัยภายในและภายนอก

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ผันผวน” ในกรอบ 1360-1380 จุด ตามปัจจัยภายในและภายนอก
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ผันผวน” ในกรอบ 1360-1380 จุด จากแรงกดดันจากเงินเฟ้อ UK สูงกว่าคาด และ FED Minutes ที่ยังกังวลเงินเฟ้อ ส่วนในปท.ติดตามศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้อง ส.ว.

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า วานนี้สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษรายงานเงินเฟ้อ UK CPI เมษายน +2.3%y-y สูงกว่าคาดที่ +2.1%y-y และ UK Core CPI +3.9%y-y สูงกว่าคาดที่ +3.6%y-y ส่งผลให้ตลาดประเมินว่าธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) อาจยังคงดอกเบี้ยนโยบายไปอีกระยะหนึ่ง กระตุ้นให้ค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้น

เช่นเดียวกับรายงานการประชุม FED รอบล่าสุดที่เปิดเผยเมื่อคืนที่ผ่านมา พบว่ามุมมองของคณะกรรมการ FED ยังมีความกังวลต่อทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐฯที่ยังชะลอน้อยกว่าคาด กระทบต่อโอกาสการลดดอกเบี้ย US โดยล่าสุดความน่าจะเป็นในการลดเดือน ก.ย. เหลือเพียง 50.5% ซึ่งกดดันให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรปมีแรงขายออกมาเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดี หลังตลาด US ปิด มีการรายงานงบของ NVIDIA ซึ่งทำได้ดีกว่าที่ตลาดคาด ถือเป็นปัจจัยบวกที่อาจเข้ามาช่วยชดเชยความกังวลจากประเด็นดอกเบี้ยได้บ้าง

ส่วนปัจจัยในประเทศ ยังเห็นสัญญาณของทางภาครัฐฯที่พยายามจะกระตุ้นภาพรวมเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัว โดยวานนี้ รมช.คลัง กล่าวถึงมาตรการต่างๆ เช่น การเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจให้ตามเป้า, ทบทวนหลักทรัพย์ของรัฐที่กระทรวงการคลังถือครอง, ผลักดันโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP)เพื่อเป็นทางเลือกแหล่งเงินทุน นอกจากงบประมาณ ส่วนด้านปัจจัยเสี่ยงวันนี้คงต้องติดตามประเด็นศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะพิจารณาคำร้อง 40 ส.ว. ยื่นถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต” ในปมคุณสมบัติรัฐมนตรี ซึ่งคาดจะรู้ผลช่วงเที่ยงนี้

TAGS: #SET