โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1355-1380 จุด แกว่งรอตัวเลขปลายสัปดาห์

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1355-1380 จุด แกว่งรอตัวเลขปลายสัปดาห์
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1355-1380 จุด คาดตลาดยังคงแกว่งรอตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญที่จะรายงานในช่วงปลายสัปดาห์ทั้ง US Core PCE และ PMI จีน

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาคาดการณ์เงินเฟ้อ 1 ปีของสหรัฐฯจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน บ่งชี้ว่ามีโอกาสลดลงสู่ 3.3% ซึ่งลดลงมากกว่าตลาดคาดที่ 3.4% ช่วยผ่อนคลายความกังวลได้เล็กน้อย หนุนตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวขึ้น

แต่อย่างไรก็ดีสัปดาห์นี้คงต้องเกาะติดตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญที่ FED ให้ความสำคัญมาก คือ US Core PCE ซึ่งจะรายงานในวันศุกร์นี้ โดยเบื้องต้นคาดจะทรงตัวที่ระดับ +2.8%y-y นอกจากนี้ทางฝั่งจีน แนะติดตามการรายงานดัชนี PMI จีนภาคการผลิตและบริการ ในวันศุกร์เช่นกัน โดยยังคงมีโอกาสฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งอาจเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของตลาด

อย่างไรก็ดีสำหรับประเด็นสหรัฐฯ กับจีน คงต้องเกาะติดอย่างใกล้ชิดกรณีการขึ้นภาษีสินค้านำเข้า ซึ่งอาจส่งผลให้ตลาดผันผวนได้ โดยเบื้องต้นเริ่มมีผลกระทบต่อการขนส่งสินค้า ซึ่งอาจทำให้เส้นทางการขนส่งสินค้าระยะสั้นเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเริ่มเห็นการขาดแคลนเรือขนส่ง เนื่องจากผู้ส่งออกจีนรีบส่งสินค้าก่อนที่จะมีการปรับขึ้นภาษีสินค้าจีนหลายรายการที่เข้าสู่สหรัฐฯในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ปัจจัยนี้คาดกระตุ้นดัชนี Container index บวกต่อกลุ่มเรือตู้ และ Logistic แนะเก็งกำไร RCL, WICE 

ส่วนปัจจัยในประเทศ สัปดาห์นี้ติดตามรายงานตัวเลขเศรษฐกิจประจำเดือนเมษายนจาก ธปท. รวมทั้งประเด็นการปรับพอร์ต MSCI Rebalancing ในวันศุกร์ ซึ่งอาจมีผลเชิงลบจากกระแสเงินทุนปรับพอร์ตรอบนี้ คาดไหลออกราว 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

TAGS: #SET