โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว” ในกรอบ 1360-1380 จุด รอดูเงินเฟ้อทั่วโลก

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว” ในกรอบ 1360-1380 จุด รอดูเงินเฟ้อทั่วโลก
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว” ในกรอบ 1360-1380 จุด ยังเกาะติดรายงานเงินเฟ้อทั่วโลกในสัปดาห์นี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น ขานรับฤดูกาลขับขี่ และเก็งประชุม OPEC ส่วนฝั่ง ECB ลุ้นลดดอกเบี้ย มิ.ย.

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่าสัปดาห์นี้ตลาดยังคงเกาะติดตัวเลขเงินเฟ้อทั่วโลกที่จะทยอยรายงาน นำโดย 29 พ.ค. ออสเตรเลีย 31 พ.ค. ญี่ปุ่น ยูโรโซน สหรัฐฯ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการกำหนดนโยบายทางการเงินของแต่ละประเทศ 

โดยล่าสุดความน่าจะเป็นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ของ ECB ในเดือนมิถุนายน สูงขึ้นสู่ระดับ 95% ซึ่งทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยุโรปอายุ 10ปี วานนี้ปรับตัวลดลงเฉลี่ย -5bps ซึ่งคงต้องติดตามทิศทางของ ECB อย่างใกล้ชิด เนื่องจากภาพระยะสั้นโอกาสในการปรับลดดอกเบี้ยของ US ยังอาจไม่เร็วนัก โดยตลาดยังประเมินการปรับลดของ US น่าจะอยู่ในช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. ดังนั้นหาก ECB มีการปรับลดจริงในเดือน มิ.ย. อาจจะส่งผลให้ทิศทางค่าเงินมีความผันผวนมากยิ่งขึ้น

ส่วนด้านราคาน้ำมันดิบวานนี้ปรับขึ้น +1.2% ขานรับการเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลขับขี่ของสหรัฐฯ อีกทั้งยังได้อานิสงค์จากการเข้าใกล้การประชุม OPEC+ ในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งคาดยังพยายามควบคุมอุปทานน้ำมันดิบอยู่

ส่วนประเด็นในประเทศ ยังคงต้องติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆของภาครัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ รายละเอียดที่ชัดเจนของกองทุน LTF รอบใหม่ ซึ่งคาดจะเปิดเผยไม่เกินสิ้นเดือนมิถุนายน ส่วนระยะสั้นปลายสัปดาห์นี้จะมีการปรับดัชนี MSCI อาจเป็นปัจจัยที่เข้ามากดดันเล็กน้อย เนื่องจากกระแสเงินทุนอาจไหลออกในช่วงสั้นได้ 

TAGS: #SET