โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1310-1330 จุด ความต้องการพันธบัตร US ยังอ่อนแอ

โบรกฯ คาด SET วันนี้  “Sideways” ในกรอบ 1310-1330 จุด  ความต้องการพันธบัตร US ยังอ่อนแอ
คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1310-1330 จุด ผลการประมูลพันธบัตร US 3 ปี ยังสะท้อนความต้องการที่อ่อนแอ ขณะที่ในระยะสั้นตลาดยังรอการประชุม FED กลางสัปดาห์ ส่วนปัจจัยในประเทศระยะสั้นยังกังวลการเมือง

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า ผลการประมูลพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐฯอายุ 3 ปี เมื่อคืนที่ผ่านมา พบว่ายังคงมีสัญญาณที่อ่อนแอ โดย Bid-to-Cover ratio ลดลงสู่ระดับ 2.43 เท่า จาก 2.63 เท่าในเดือนก่อน ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯวานนี้ปรับตัวสูงขึ้น โดยสัปดาห์นี้ยังคงเหลือการประมูลพันธบัตรอายุ 10 ปี จำนวน 3.9 หมื่นล้านเหรีญ ในคืนวันนี้ และ พันธบัตรอายุ 30 ปี จำนวน 2.2 หมื่นล้านเหรียญ ในคืนวันที่ 13 มิ.ย.

ส่วนภาพรวมตลาดหุ้นยังคงรอคอยการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ในคืนวันพุธนี้ โดยตลาดคาดรอบนี้ FED จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิมในกรอบ 5.25-5.50% ขณะที่จุดสำคัญจะอยู่ที่ถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวล ต่อการดำเนินนโยบายการเงิน และภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯในช่วงถัดไป อีกทั้งยังต้องติดตามมุมมองจากคณะกรรมการ FED ผ่านการรายงาน Dot Plot โดยคาดว่า กราฟ Dot Plots รอบนี้จะขยับสูงขึ้นจากรอบเดือน มี.ค. สะท้อนการลดดอกเบี้ยสหรัฐฯ มีทิศทางที่ล่าช้ากว่าคาดการณ์เดิม โดยคาด Dot Plot จะบ่งชี้โอกาสลดดอกเบี้ยปีนี้จะเหลือเพียง 2 ครั้ง สู่ระดับเฉลี่ย 4.875% จากคาดเดิมที่ลด 3 ครั้ง ส่วนปีหน้าคาดจะอีก 3 ครั้งลงสู่ 4.125% สูงกว่าคาดเดิมที่ 3.875% 

ส่วนด้านตลาดหุ้นไทยในระยะสั้นยังคงปรับฐาน อ่อนแอกว่าตลาด เนื่องจากมีประเด็นการเมืองในประเทศที่ร้อนแรงขึ้น เข้ามากดดันสั้น แต่ยังมองเป็นโอกาสในการเลือกหาหุ้นพื้นฐานดี ในการทยอยสะสม

TAGS: #SET