โบรกฯ คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1310-1330 จุด แถลงการณ์ขับเคลื่อนตลาดสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1310-1330 จุด  แถลงการณ์ขับเคลื่อนตลาดสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1310-1330 จุด การแถลงมาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี คาดจะช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นต่อการลงทุนมากยิ่งขึ้น

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า วานนี้คลัง-ก.ล.ต.-ต.ล.ท. ร่วมแถลงมาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน โดยเตรียมออกกองทุน ThaiESG แบบใหม่ ซึ่งจะปรับเงื่อนไขจาก ThaiESG เดิม คือ 1) ปรับเพิ่มวงเงินการซื้อได้สูงสุดไม่เกิน 3 แสนบาท จากเดิมที่ 1 แสนบาท 2) ระยะเวลาการถือครองลดลงเหลือ 5 ปี (นับจากวันซื้อ) จากเดิมที่ 8 ปี และ 3) ปรับเพิ่มหุ้นที่จะอยู่ใน Coverage ที่กองทุนเข้าลงทุนได้มากขึ้น โดยจะเป็นหุ้น ESG ที่เน้นด้าน สิ่งแวดล้อม (E) หรือ ธรรมาภิบาล (G)

โดยสำหรับประเด็นนี้ เรามองเป็น Slightly Positive เนื่องจากระยะเวลาการถือครองอยู่ในระดับที่น่าสนใจ รวมทั้งเป็นเม็ดเงินใหม่ราว 3 แสนบาทต่อคน ซึ่งคาดจะเข้ามาช่วยกระตุ้นได้ แต่อย่างไรก็ดีสำหรับกองทุน TESG มีบางส่วนที่สามารถลงทุนใน ESG Bond ได้ ซึ่งจุดนี้ค่อนข้างแย่กว่าหากเทียบกับกองทุน LTF แบบเดิมที่เน้นลงทุนในหุ้นไทย โดยคาดมาตรการนี้เตรียมส่งเข้า ครม. ภายใน 1-2 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเม็ดเงินใหม่ที่เข้ามาช่วยกระตุ้นจิตวิทยาเชิงบวกได้

นอกจากนี้ยังเตรียมฟื้นกองทุนรวมวายุภักษ์ใหม่ ซึ่งจะเป็นเม็ดเงินที่สำคัญเช่นกัน ผสานกับการยกระดับความเชื่อมั่นตลาดทุน เช่น การเตรียมเริ่มมาตรการ Uptick Rule ในวันที่ 1 ก.ค. นี้, ทบทวนจำนวนหลักทรัพย์ที่ Short Sale ได้น้อยลง, มาตรการ Dynamic Price Band เป็นต้น ซึ่งคาดจะช่วยให้ตลาดหุ้นไทยมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น หนุน SET ยังไปต่อ โดยประเมินต้านสำคัญถัดไปที่ระดับ 1330 จุด

TAGS: #SET