โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1290-1320 จุด การเมืองนอกเข้มข้น

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1290-1320 จุด การเมืองนอกเข้มข้น
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1290-1320 จุด แม้ตัวเลขเงินเฟ้อ US จะชะลอตัวลง ตามคาด แต่ตลาดเพิ่มความกังวลต่อประเด็นการเมืองในฝรั่งเศสและสหรัฐฯ

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานตัวเลขเงินเฟ้อ เดือน พ.ค. ชะลอตัวตามคาด นำโดย US PCE ลดลงสู่ระดับ +2.7% จาก +2.6% และ US Core PCE ลดลงสู่ +2.6% จาก +2.8% ช่วยเพิ่มโอกาสต่อการตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยสหรัฐฯในช่วงถัดไป หนุนตลาดสินทรัพย์เสี่ยงปรับขึ้นในช่วงแรก

แต่อย่างไรก็ดีตลาดหุ้นสหรัฐฯกลับมาปิดแดนลบ จากความกังวลอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่แกว่งขึ้น ขานรับความกังวลผลการเลือกตั้งของฝรั่งเศส ในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งคาดพรรคฝ่ายขวาจัด (RN) น่าจะได้คะแนนเสียงข้างมาก อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศส

อีกทั้งช่วงปลายสัปดาห์ทางฝั่งสหรัฐฯ ก็มีดีเบตระหว่าง โดนัล ทรัมป์ ว่าที่ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน และโจ ไบเดน ว่าที่ผู้สมัครจากเดโมแครต ซึ่งบทสรุปของการดีเบตรอบนี้ สะท้อนคะแนนความนิยม ทรัมป์ มากกว่า ซึ่งเดโมแครต คงต้องทำการบ้านให้หนักขึ้นในการดีเบตรอบถัดไป ซึ่งคาดจะจัดขึ้นวันที่ 10 ก.ย. นี้

ส่วนปัจจัยในประเทศ SET ยังคงพยายามเลี้ยงตัวเหนือระดับ 1300 จุด โดยวันนี้ตลาดจะเริ่มใช้กฎ Uptick Rule เป็นวันแรก คาดจะช่วยให้ปริมาณการ Short หดตัวลง ถือเป็นปัจจัยที่จำกัด Downside Risk ของตลาดได้ในระดับหนึ่ง แนะกลยุทธ์เป็นโอกาสสะสมหุ้นพื้นฐานดี กำไรเติบโต และ Valuation ยังอยู่ในระดับที่ไม่แพง

TAGS: #SET