โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1290-1320 จุด ธุรกรรมขายชอร์ตเริ่มชะลอตัว

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1290-1320 จุด ธุรกรรมขายชอร์ตเริ่มชะลอตัว
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1290-1320 จุด ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯยังเอื้อต่อโอกาสลดดอกเบี้ยเดือน ก.ย. ส่วนไทย วอลุ่มซื้อขายชะลอตามธุรกรรมขายชอร์ตที่ลดลง

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า วานนี้สหรัฐฯรายงานดัชนี ISM ภาคการผลิต เดือน มิ.ย. ลดลงสู่ระดับ 48.5 จุด จาก 48.7 จุด และต่ำกว่าคาดที่ 49.1 จุด ยังเป็นปัจจัยสนับสนุนโอกาสที่ FED จะปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน ก.ย. ด้วยความน่าจะเป็นที่ระดับ 60% แต่ประเด็นการเมืองยังเป็นปัจจัยที่กระทบจิตวิทยาการลงทุน โดยหลังจากดีเบตคะแนนเสียงของโดนัล ทรัมป์ เร่งขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งคงต้องติตดามทางเดโมแครตจะมีท่าทีต่อการเปลี่ยนตัวผู้สมัครหรือไม่ หนุน US Bond Yield ขยับขึ้น

เช่นเดียวกับ Bond Yield ทางฝั่งยุโรปที่ยังดีดตัวขึ้น ขานรับผลการเลือกตั้งฝรั่งเศส รอบแรก ซึ่งพรรค National Rally (RN) ฝ่ายขวาจัด คว้าชัยชนะ โดยได้รับคะแนนเสียง 33.15% ส่วนพรรค NFP (ซ้ายจัด) ได้คะแนนเสียง 27.99% และพรรคสายกลางของ ปธน. มาครอง ได้คะแนนเสียงเพียง 20.04% โดยแนะติดตามการเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 7 ก.ค. นี้

ส่วนปัจจัยในประเทศมีมุมมองบวกมากขึ้น โดย วานนี้ดัชนี PMI ภาคการผลิตของไทย เดือน มิ.ย. ขยับขึ้นสู่ระดับ 51.7 จุด เร่งขึ้นจากเดือน พ.ค. ที่ 50.3 จุด และทำจุดสูงสุดในรอบ 1 ปีผสานกับกระแสเงินทุนต่างชาติวานนี้พลิกกลับมาซื้อสุทธิ 337 ล้านบาท เป็นการซื้อสุทธิวันแรก หลังจากขายต่อเนื่อง 27 วันติดต่อกัน แต่ปริมาณการซื้อขายค่อนข้างน้อยเพียง 2.9 หมื่นล้านบาท ต่ำสุดรอบ 3 เดือน และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปริมาณการเทรดปีนี้ที่ระดับ 4.3 หมื่นล้านบาท และธุรกรรมขายชอร์ต ลดลง หลังเริ่มใช้ Uptick rules คาดแนวโน้มความเชื่อมั่นหลังจากนี้จะดีขึ้น

TAGS: #SET #ตลาดหุ้นไทย