โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1280-1300 จุด เกาะติดสถานการณ์การเมือง

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1280-1300 จุด เกาะติดสถานการณ์การเมือง
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1280-1300 จุด ถ้อยแถลงประธาน FED กระตุ้นโอกาสปรับลดดอกเบี้ย US มากยิ่งขึ้น ขณะที่ปัจจัยในประเทศ ยังรอการฟื้นความเชื่อมั่นต่อการลงทุน

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า ถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวล ประธาน FED เมื่อคืนที่ผ่านมา เน้นย้ำว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯกำลังค่อยๆชะลอตัว และอุปสงค์กับอุปทานของภาคแรงงานอยู่ในระดับที่สมดุลกัน แม้จะไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนต่อการดำเนินนโยบายทางการเงิน แต่ตลาดยังคงตีความว่าแนวคิดดังกล่าวเพิ่มความคาดหวังต่อการปรับลดดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ซึ่งหากพิจารณาล่าสุดพบว่า ตลาดให้น้ำหนักกว่า 65.5% ที่ FED จะลดดอกเบี้ยครั้งแรก ในเดือน ก.ย. นี้ หนุนตลาดหุ้นสหรัฐฯ กลับมาปิดแดนบวก หลังย่อตัวช่วงแรกตอบรับตัวเลขตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่ (JOLTS Job Openings)เดือน พ.ค. ที่ขึ้นสู่ 8.14 ล้านตำแหน่ง จาก 7.91 ล้านตำแหน่งในเดือน เม.ย. และสูงกว่าตลาดคาดที่ 7.94 ล้านตำแหน่ง

ด้านราคาน้ำมันดิบและค่าการกลั่นระยะสั้นยังมีโอกาสฟื้นตัว ขานรับความต้องการน้ำมันก๊าดโซลีนที่สูงขึ้นตามฤดูกาล ผสานกับระยะสั้น พายุเฮอริเคน Berryl (cat5) คาดจะเข้าสู่อ่าวเมกซิโกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ คาดส่งผลกระทบต่ออุปทานโรงกลั่นระยะสั้น หนุนโอกาสเก็งกำไรหุ้นกลุ่มโรงกลั่นมากยิ่งขึ้น

ส่วนสำหรับ SET ยังคงปรับฐานต่อเนื่อง จากความเชื่อมั่นตลาดที่ฟื้นช้า แม้จะเริ่มใช้มาตรการ Uptick Rule ก็ตาม ซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลาอีกซักพัก ขณะที่ปัจจัยที่ต้องกลับมาตามระยะสั้น คือ ประเด็นการเมือง โดยวาระการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ มีทั้งคดียุบพรรคก้าวไกล และคดีของนายกเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งเบื้องต้นประธานศาลรัฐธรรมนูญ คาดจะรู้ผลทั้งสองคดี ก่อนเดือน ก.ย. เป็นปัจจัยที่อาจต้องจับตาใกล้ชิด

TAGS: #SET