โบรกฯ SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1310-1330 จุด ความเชื่อมั่นเริ่มมากขึ้น

โบรกฯ SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1310-1330 จุด ความเชื่อมั่นเริ่มมากขึ้น
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1310-1330 จุด แรงหนุนจากความเชื่อมั่นไทยที่เริ่มปรับสูงขึ้น ทั้งจากการใช้มาตรการ Uptick Rule ที่เริ่มเห็นผล สอดคล้องแรงซื้อต่างชาติที่มากขึ้น

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลเบอเรเตอร์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยยังลุ้นฟื้นตัว โดยระยะสั้นเริ่มแข็งแกร่งกว่าตลาดภูมิภาค ตอบรับพัฒนาการเชิงบวกจากความเชื่อมั่นต่อการลงทุนที่ขยับสูงขึ้น ทั้งจากการเริ่มใช้มาตรการกำกับที่เข้มงวดขึ้น เช่น มาตรการ Uptick Rule ซึ่งส่งผลให้ปริมาณธุรกรรมขายชอร์ต และ ปริมาณซื้อขายจาก Program Trading ชะลอตัวลง เหลือเพียง 32.5% จากค่าเฉลี่ยปีนี้ที่ 42.1%

นอกจากนี้ยังมีแรงหนุนบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐที่ชัดเจนขึ้น เช่น โครงการดิจิตอล วอลเล็ต ซึ่งเตรียมประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อสรุปเงื่อนไขในวันที่ 15 ก.ค. นี้ และคาดนายกฯจะแถลงใหญ่ได้ในวันที่ 24 ก.ค. โดยหลังจากนั้น วันที่ 30 ก.ค. คาดจะนำเข้า ครม. และพร้อมเน้นย้ำว่าจะได้ใช้ภายใน 4Q24 ส่วนสำหรับวันนี้ คาดการประชุม ครม. จะมีวาระการจัดตั้งกองทุน TESG แบบใหม่เข้า ค.ร.ม. ถือเป็นเม็ดเงินหนุนสำคัญที่จะเข้ามาช่วยข้บเคลื่อนตลาดหุ้นไทยมากยิ่งขึ้น

ด้านปัจจัยต่างประเทศ ตลาดหุ้นสหรัฐฯยังปรับขึ้นเด่น สอดคล้องกับตัวเลขเศรษฐกิจ และ US Bond Yield ที่ยังชะลอตัว เพิ่มโอกาสต่อการปรับลดดอกเบี้ยในช่วงถัดไป ขณะที่วันนี้แนะติดตาม นายเจอโรม โพลเวล ประธาน FED จะแถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐ ส่วนในวันพรุ่งนี้จะแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร เป็นประเด็นที่น่าติดตาม

TAGS: #SET