โบรกฯ คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1300-1320 จุด Valuation ยังน่าสนใจ

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1300-1320 จุด Valuation ยังน่าสนใจ
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1300-1320 จุด ขานรับความคาดหวังลดดอกเบี้ยสหรัฐฯเดือน ก.ย. กระตุ้นการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลาง SET Valuation อยู่ในระดับไม่แพง

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานตัวเลข US Core PCE เดือน มิ.ย. ขยายตัว +2.6%y-y ทรงตัวจากเดือน พ.ค. แต่สูงกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อยที่ +2.5%y-y ส่วน US PCE ลดลงสู่ +2.5%y-y จาก +2.6%y-y ตามคาด โดยจากตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าว ส่งผลให้ตลาดยังคงเชื่อมั่นว่าการประชุม FED ในสัปดาห์นี้ คาดจะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิม แต่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน ก.ย. นี้ ส่งผลให้ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงยังปรับตัวขึ้น ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปียังย่อตัว โดยวานนี้ปิดที่ระดับ 4.17%

ส่วนสัปดาห์นี้ คาดตลาดยังผันผวนตามการรายงานกำไรของบริษัทจดทะเบียนทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ ซึ่งมีผลต่อการแกว่งตัวของตลาดมาก ส่วนช่วงกลางสัปดาห์นี้เกาะติดการประชุมธนาคารกลางสำคัญหลายแห่ง เช่น FED , BOJ โดยแม้คาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงิน แต่แนะติดตามมุมมองเศรษฐกิจ ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจ ในสัปดาห์นี้ เช่น PMI, ISM และการจ้างงานนอกภาคเกษตร US เป็นสิ่งที่ติดตามเพิ่มเติม

สำหรับ SET สัปดาห์นี้ลุ้นฟื้นตัว เก็งผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ท่ามกลาง Valuation ที่ยังไม่แพงนัก โดยปัจจุบันเทรด PE เพียง 14.2 เท่า ต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ย PE 10 ปีย้อนหลังอยู่ 1.5 SD ส่วนวันนี้ติดตามประชุม ครม. อาจมีการเสนอประเด็น TESG เข้าพิจารณา ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะช่วยหนุนตลาดมากขึ้น  

TAGS: #SET