โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1300-1315 จุด จับตาประชุม Fed และ Boj

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1300-1315 จุด จับตาประชุม Fed และ Boj
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1300-1315 จุด เกาะติดประชุม FED รอส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยเดือน ก.ย. ผสานประชุม BOJ ดูท่าทีแนวโน้มดอกเบี้ย และการลดเข้าซื้อพันธบัตร

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นสหรัฐฯยังผันผวนท่ามกลางการรายงานผลประกอบการ โดยเฉพาะหุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่ (MAG7) ที่ค่อนข้างมีผลต่อตลาดมาก โดยวานนี้ตลาดผิดหวังการเติบโตของธุรกิจ Cloud ของ Microsoft ส่งผลให้ Nasdaq ปรับฐานต่อเนื่อง ดังนั้น แนะติดตามงบกลุ่ม MAG7 ที่เหลือในสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด

ขณะที่คืนนี้แนะติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) คาดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิม คือ 5.25-5.5% โดยแนะติดตามว่าจะมีการส่งสัญญาณการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน ก.ย. หรือไม่ (ครั้งถัดไป) ซึ่งจากสถิติใน 6 รอบที่ผ่านมา ดัชนี S&P มักจะตอบรับเชิงบวกหลังปรับลดดอกเบี้ยสหรัฐฯครั้งแรก ด้วยค่าเฉลี่ย 5% ในช่วง 1 ปี ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆ แนะจับตา สต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ US, เงินเฟ้อ CPI ยูโรโซน, PMI ภาคการผลิตและบริการของจีน รวมถึงการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งคาดอาจมีการลดวงเงินซื้อพันธบัตรรัฐบาล ขณะที่มุมมองด้านดอกเบี้ยคงต้องดูว่าจะมีการปรับขึ้นหรือไม่ ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ค่อยๆฟื้นตัว

ส่วนปัจจัยในประเทศ วานนี้ ครม. มีมติเห็นชอบการปรับเงื่อนไขกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund : TESG) โดยปรับวงเงินลดหย่อนภาษีไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมิน และซื้อได้สูงสุดไม่เกิน 3 แสนบาท (จากเดิม 1 แสนบาท) โดยระยะเวลาถือครอง 5 ปี นับจากวันที่ซื้อ (จากเดิมต้องถือครอง 8 ปี) โดยรวมคาด TESG เป็นประเด็นบวกที่จะช่วยให้เม็ดเงินใหม่ไหลเข้าสู่หุ้นไทยมากยิ่งขึ้น ดังนั้นยังคงแนะย่อสะสมหุ้นพื้นฐานดี กำไรเติบโตเด่น

TAGS: #SET